Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mở rộng quan hệ đối tác với Châu Phi


Tổng thống Cameroon Paul Biya nói quan hệ giữa Trung Quốc và nước ông phản ánh quan điểm chung về các chính sách quốc tế
Tổng thống Cameroon Paul Biya nói quan hệ giữa Trung Quốc và nước ông phản ánh quan điểm chung về các chính sách quốc tế

Trung Quốc khai trương một nhà máy sản xuất xe buýt ở Cameroon cho các nước Tây và Trung Phi. Trung Quốc là đối tác lớn thứ 3 của Châu Phi, với kim ngạch thương mại tăng gấp 10 lần nội trong vòng thập niên qua. Từ Dakar, Thông tín viên Scott Stearns của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Theo dự kiến, nhà máy có kinh phí 500 triệu đôla tại Douala sẽ bắt đầu sản xuất xe buýt trước cuối năm nay. Cùng với các nhà đầu tư tư nhân từ Trung Quốc và Cameroon, các giới chức chính phủ nước này nói rằng nhà máy mới sẽ tạo ra hàng trăm công ăn việc làm, tạo điều kiện dễ dãi cho giao thông, và đẩy mạnh đà phát triển kinh tế của Cameroon như một nguồn cung cấp xe hơi cho khu vực Tây và Trung Phi.

Ông Wu Yue Phó Chủ tịch của Tập đoàn Xuất Nhập Khẩu Máy móc quốc gia nói:

“Quan hệ hai nước là một quan hệ rất hữu nghị, địa điểm rất thuận lợi bởi vì đây là hải cảng nằm ở trung tâm vùng Tây Phi”.

Ông Zacharia Awanga là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển Quốc tế thuộc Bộ Kinh tế và Kế Hoạch của Cameroon. Ông nói nhà máy này sẽ giúp cho công nhân Cameroon thủ đắc nhiều kỹ năng quan trọng mới.

Ông Awanga nói: “Các kỹ sư Cameroon sẽ được gửi sang Trung Quốc để học hỏi về công nghiệp lắp ráp xe. Vì vậy chúng tôi sẽ khởi sự lắp ráp xe buýt trước, rồi từ đó chuyển sang lắp ráp máy cày và các máy móc lớn và nặng hơn. Chúng tôi được cung cấp nhà máy, rồi dần đà sẽ tiến lên. Chúng tôi sẽ khởi sự với việc lắp ráp các xe buýt có từ 7 tới 70 ghế ngồi”.

Thỏa thuận giữa hai nước còn bao gồm việc chuyển giao 500 chiếc xe buýt Trung Quốc vào tháng Bảy này để được sử dụng trong nội bộ các thành phố và nối liền các thành phố khác nhau của Cameroon.

Thỏa thuận được ký kết trong một chuyến công du của Chủ tịch Hội Nghị Hiệp Thương Chính Trị nhân dân Trung Quốc, ông Giả Khánh Lâm.

Trong các cuộc thảo luận với Tổng Thống Paul Biya, hai nhà lãnh đạo đã ký một loạt thỏa thuận, trong đó có một khoản trợ cấp 65 triệu đôla, và một khoản cho vay không lãi cũng trị giá 65 triệu đôla, và nhân dịp này Trung Quốc cũng tặng một số thiết bị kỹ thuật cho Bưu điện Cameroon.

Tổng Thống Biya của Cameroon nói đây là một quan hệ đối tác có lợi cho cả Cameroon lẫn Trung Quốc, và sẽ tiếp tục truyền thống lâu đời giữa hai nước là hợp tác trong nhiều lĩnh vực, kể cả cơ cấu hạ tầng, y tế, thể thao, nông nghiệp và công nghệ thông tin.

Tổng Thống Biya nói thêm rằng một công cuộc hợp tác mới đang khởi sự, giữa lúc hai nước đang nâng quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới. Theo Tổng Thống Biya nếu dự án này thành công, nó sẽ giúp nước ông trở thành một nền kinh tế đang lên. Ông Biya nói thêm rằng ông tin tưởng về triển vọng thành công của dự án.

Nhà lãnh đạo Cameroon nói quan hệ giữa Trung Quốc và nước ông phản ánh một quan điểm chung về các đề tài liên quan tới các chính sách quốc tế.

Trong thập niên qua, Trung Quốc đã tăng cường đầu tư tại Châu Phi, phần lớn là trong lĩnh vực sản xuất khoáng sản và dầu hỏa. Angola nay là nguồn cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cho biết họ cũng đang đầu tư vào nhân dân Châu Phi, và đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cho nhiều nước trên khắp lục địa Châu Phi. Kim ngạch thương mại với Cameroon đã tăng vọt từ chỉ có 2 triệu 40 năm về trước, nay lên đến hơn 800 triệu đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG