Đường dẫn truy cập

Trùng Khánh vui buồn sau khi ông Bạc Hy Lai ra đi


Cư dân thành phố Trùng Khánh hát trong Quảng trường Nhân dân
Cư dân thành phố Trùng Khánh hát trong Quảng trường Nhân dân

Nhiều người dân Trùng Khánh cho rằng dù ông Bạc Hy Lai bị thất sủng, ông cũng có những việc làm tốt như giảm bớt tội phạm và xây dựng nhà rẻ tiền cho người dân. Nhưng cũng có người cho rằng đằng sau những thành công đó có những mảng tối.

Do giá nhà đất tăng cao trên khắp Trung Quốc trong những năm gần đây, chính quyền Trùng Khánh đáp ứng bằng kế hoạch sử dụng 13 triệu mét vuông để xây các loại nhà rẻ tiền cho người dân, bắt đầu bằng khu đô thị Dân Tâm Giai Viên vào năm 2010. Ông Hồ Nguyệt Yên mới dọn vào cách đây một năm, và hài lòng với căn nhà đang có.

Nhưng hàng xóm của ông Hồ, bà Lưu Mỹ Thân lại than phiền về giá thức ăn quá đắt và phương tiện giao thông không thuận tiện. Tuy nhiên, bà Lưu khen ông Bạc Hy Lai đã giúp Trùng Khánh an ninh hơn. Bà nói:

“Trước đây hay có súng nổ, chết người nhưng bây giờ thật tình mà nói, chuyện đó giảm bớt sau khi ông Bạc đến.”

“Trùng Khánh An Toàn” là biểu ngữ và băng rôn treo khắp Trùng Khánh. Ông Bạc Hy Lai lập thêm nhiều trạm công an ở các khu phố và tuyển thêm phụ nữ làm cảnh sát tuần tra và giao thông. Ông Bạc muốn các đường phố phải an toàn hơn và xanh hơn.

Nhưng phe chỉ trích ông nói những cải tiến đó chỉ là bề mặt.

Luật sư Tôn Pháp Vinh nói có những biểu hiện bất thường trong chiến dịch đánh xã hội đen của ông Bạc:

“Ví dụ như có nhiều người bị bức cung. Tôi có một đồng nghiệp biện hộ cho một nữ thân chủ. Khi bà này ra khỏi tù, trên người bà có nhiều vết thương.”

Luật sư Tôn cũng cho rằng chính quyền của ông Bạc Hy Lai thổi phồng những thống kê:

“Ông ta nhiều lần nói rằng đã giải quyết hơn 700 vụ, nhưng với những thống kê mà họ đưa ra, tôi không tin con số này chính xác. Hôm nay họ đưa ra số này, ngày mai lại đưa số khác.”

“Phục vụ Nhân dân” là khẩu hiệu trước đây thường thấy tại Trùng Khánh, nhưng kể từ khi ông Bạc Hy Lai mất chức, khẩu hiệu này cũng biến theo.

Bà Lưu Mỹ Thân trong khu đô thị Dân Tâm Giai Viên xác nhận đến bây giờ vẫn còn bị sốc trước tin ông Bạc mất chức:

“Tôi không thể tưởng tượng nổi. Tôi chỉ nghe nói vợ ông có giết một người.
Tin tức thì nói như thế, nhưng cũng có thể là một cái cớ để người ta loại ông. Tôi không dám chắc điều đó. Tôi chỉ chơi mạt chược và tán gẫu với bạn bè.”

Giống như nhiều người Trung Quốc khác, bà nói bà không muốn bàn chuyện chính trị cấp cao, và cố gắng chấp nhận những gì nhà nước nói về vụ ông Bạc Hy Lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG