Đường dẫn truy cập

Số người Trung Quốc di trú sang Australia vượt số người Anh


Di dân người Hoa nay chiếm khoảng 3% dân số Úc
Di dân người Hoa nay chiếm khoảng 3% dân số Úc

Lần đầu tiên trong lịch sử cận đại, Australia đã nhận nhiều di dân người Hoa hơn là người Anh. Năm ngoái, giới hữu trách ở Canberra đã cấp thị thực thường trú cho gần 30.000 di dân từ Trung Quốc, so với chưa đầy 24.000 người từ Anh Quốc. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Từ nhiều năm, người Anh là nhóm di dân đông nhất đến Australia, cùng với người New Zealand. Việc Trung Quốc chiếm hàng đầu trong danh sách người mới đến nhập cư là một dấu hiệu của sự đa dạng về sắc tộc ngày càng tăng của Australia, và tầm quan trọng của châu Á trong chương trình di dân.

Dân số Australia đang lên đến gần 23 triệu người, khoảng 1/4 là người sinh ra ở nước ngoài.

Người Trung Quốc đã có một lịch sử lâu đời ở Australia. Vào giữa những năm 1800, hàng ngàn người lao động Trung Quốc đã đổ đến các mỏ vàng vừa được phát hiện ở Victoria và New South Wales bất chấp các chính sách kỳ thị chủng tộc, cộng với các sắc thuế nhập cảnh và các kỳ thi ngôn ngữ, có ý hạn chế số người Trung Quốc vào Australia.

Thời gian gần đây, hơn hàng chục ngàn sinh viên Trung Quốc được phép định cư ở Australia sau vụ người biểu tình đòi dân chủ nổi dậy ở quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh. Một số lớn cư dân từ Hong Kong sau đó được cấp thị thức Uùc tiếp theo sự chấm dứt chế độ thuộc địa Anh ở lãnh địa này và việc chuyển giao chủ quyền cho Trung Quốc.

Ngày nay, số sinh viên Trung Quốc hiện diện rất đông tại các trường đại học và cao đẳng của Australia. Các di dân có kỹ năng khác của Trung Quốc đang được các cơ sở kinh doanh Úc tuyển mộ.

Bà Daphne Lowe Kelley, đứng đầu Hiệp hội Heritage của Trung Quốc ở Sydney, nói rằng nhiều di dân Trung Quốc trẻ tuổi và có nhiều khả năng chọn ở lại Australia thay vì trở về nước.

Bà Daphne Lowe Kelley nói: “Nhiều người vốn đã có kỹ năng và một điều nữa là nhiều người đã được giáo dục ở đây, vì thế các kỹ năng và điều kiện nếu họ tốt nghiệp từ một học viện của Úc, có nghĩa là họ được chấp nhận rộng rãi. Nhiều người quyết định nộp đơn xin thường trú.”

Di dân người Hoa nay chiếm khoảng 3% dân số Úc, nghĩa là nhiều hơn so với cộng đồng dân bản thổ.

Các học giả nêu ra điển hình là không phải tất cả di dân người Hoa đều phát xuất từ Trung Quốc. Australia đã cấp thị thực cho những con số rất lớn di dân người Hoa từ Đông nam Châu Á, trong đó có Malaysia và Indonesia.

Các quan hệ thương mại cũng đang xây dựng những sợi dây liên hệ chặt chẽ hơn giữa Canberra và Bắc Kinh. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, và trong khi khối lượng sắt xuất khẩu là nguồn cung cấp cho việc công nghiệp hóa mau chóng của Trung Quốc, khối lượng này cũng củng cố cho nền kinh tế Uùc tránh khỏi cuộc suy thoái toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG