Đường dẫn truy cập

Vợ nghệ sĩ Ngãi Vị Vị được gặp chồng lần đầu tiên từ khi ông bị bắt


Nghệ sĩ Ngãi Vị Vị được biết tới nhờ những hoạt động tranh đấu sau trận động đất Tứ Xuyên năm 2008, khi ông thực hiện cuộc điều tra riêng về cái chết của hàng ngàn học sinh
Nghệ sĩ Ngãi Vị Vị được biết tới nhờ những hoạt động tranh đấu sau trận động đất Tứ Xuyên năm 2008, khi ông thực hiện cuộc điều tra riêng về cái chết của hàng ngàn học sinh

Gia đình của nghệ sĩ Ngãi Vị Vị nổi tiếng của Trung Quốc cho biết tình hình sức khỏe của ông được tốt, sau khi vợ ông được phép thăm chồng lần đầu kể từ khi ông bị bắt giam biệt tích cách nay hơn một tháng. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Bà Lộ Thanh, vợ ông Ngãi Vị Vị, chỉ được gặp mặt chồng 15 phút hôm Chủ nhật.

Luật sư Lưu Hiểu Nguyên, một người bạn thân trong gia đình của ông Ngãi, cho biết đây là lần đầu tiên thân nhân của ông Ngãi được gặp mặt ông kể từ khi ông bị bắt.

Ông Lưu cho hay vợ ông Ngãi nói với ông là sức khỏe của nhân vật tranh đấu này dường như được tốt và thức ăn ở nhà giam cũng không đến nỗi tệ. Ông Lưu cho biết ông Ngãi Vị Vị chỉ nói tới những vấn đề riêng tư trong gia đình mà không đề cập gì tới các vấn đề pháp lý.

Ông Ngãi Vị Vị là một trong những nghệ sĩ Trung Quốc được thế giới biết tiếng nhiều nhất. Ông cũng được biết tới nhờ những hoạt động tranh đấu sau trận động đất Tứ Xuyên năm 2008, khi ông thực hiện cuộc điều tra riêng về cái chết của hàng ngàn học sinh. Ông là một trong những người cho rằng nạn tham nhũng trong chính quyền và những ngôi trường được xây cất một cách cẩu thả đã làm nghiêm trọng thêm những hậu quả của thiên tai.

Tuy ông Ngãi bị bắt cách nay hơn một tháng, chính phủ Trung Quốc không hề chính thức thông báo cho gia đình ông về tình trạng của ông hay nơi ông bị giam. Truyền thông Trung Quốc nói rằng ông bị truy tố về tội phạm kinh tế nhưng không cho biết chi tiết.

Phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần từ chối trả lời những câu hỏi của các ký giả nước ngoài về ông Ngãi Vị Vị.

Người phát ngôn của Trung Quốc nói rằng bà không thể bình luận về vụ án ông Ngãi vì vụ này còn trong vòng điều tra. Trước đó, bà yêu cầu những người chỉ trích hãy chờ để biết kết quả.

Phát biểu tại Bắc Kinh hồi cuối tháng 4, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Posner đã nêu lên đợt đàn áp mới nhất ở Trung Quốc như một bằng chứng về điều mà ông gọi 'sự thụt lùi nghiêm trọng' về nhân quyền.

Ông Posner nói: "Chúng tôi đã và đang quan tâm rất nhiều trước những tin tức cho biết trong những tháng vừa qua có mấy mươi người - trong đó có các luật sư tranh đấu cho quyền lợi của công chúng, những văn nghệ sĩ như ông Ngãi Vị Vị, và những người khác, đã bị bắt, bị câu lưu và trong một số trường hợp đã bị mất tích, mà không thông qua các thủ tục pháp lý."

Ông Posner chỉ trích như thế vào lúc kết thúc cuộc thảo luận dài hai ngày ở Bắc Kinh về vấn đề nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG