Đường dẫn truy cập

Nhân viên cứu hộ Chile đưa các thợ mỏ bị kẹt lên mặt đất


Thợ mỏ đầu tiên được giải cứu Florencio Avalo ôm người thân sau khi được kéo lên mặt đất, ngày 13/10/2010
Thợ mỏ đầu tiên được giải cứu Florencio Avalo ôm người thân sau khi được kéo lên mặt đất, ngày 13/10/2010

Nhân viên cứu hộ Chile đã bắt đầu đưa 33 thợ mỏ bị kẹt dưới lòng đất vì một vụ sụt mỏ cách đây hơn 2 tháng. Các giới chức cho hay có thể phải mất tới 48 tiếng đồng hồ mới hoàn tất toàn bộ công tác tiếp cứu. Thông tín viên VOA Brian Wagner ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các đội cứu hộ đã reo mừng khi người thợ mỏ đầu tiên được kéo lên mặt đất trong một khoang cấp cứu sơn mầu đỏ, trắng và xanh da trời – là màu quốc kỳ Chile.

Người đàn ông đầu tiên lên mặt đất là Florencio Avalos, 31 tuổi, có hai đứa con và đã làm việc ở San Jose hơn 3 năm. Ông này cùng làm việc với người em trai là Renan vào lúc xảy ra vụ sập mỏ ngày 5 tháng 8 khiến cả hai anh em và 31 người khác bị kẹt.

Avalos đã ôm hôn gia đình, các nhân viên cứu hộ và Tổng thống Chile Sebastian Pinera, trước khi được đưa đến các bác sĩ để thực hiện các cuộc kiểm tra sức khỏe.

Tổng thống Pinera đã đến mỏ San Jose hôm qua để theo dõi công tác và cảm ơn các đội cứu hộ đã làm việc suốt hơn hai tháng để giải cứu những người bị kẹt. Ông cũng đã gặp thân nhân các thợ mỏ và cùng ca hát với các đội cứu hộ vào lúc bắt đầu công tác giải cứu.

Sau khi người thợ mỏ đầu tiên được cứu, ông Pinera nói với các phóng viên rằng giải cứu 33 người thợ mỏ đã là trọng điểm chính của chính phủ ông trong hai tháng vừa qua.

Tổng thống Chile nói chính phủ của ông đã cam kết tìm cho kỳ được các thợ mỏ, và nay, các giới chức đã thực hiện được lời hứa đưa họ trở về nhà an toàn.

Các giới chức đã chấp thuận công tác giải cứu hồi khuya hôm qua, sau khi thực hiện các cuộc thử nghiệm ráo riết trong 2 ngày các thiết bị gồm một khoang và một cái tời được đặt tên là the Phoenix (Phượng Hoàng) do Áo chế tạo.

Hải quân Chile đã chế tạo 3 hình thức của khoang tiếp cứu, trang bị bằng khí oxy và một hệ thống điện thoại không cần cầm tay để liên lạc với nhân viên tiếp cứu trên mặt đất. Thiết bị Phoenix có một cái lồng bằng kim loại để chứa người đi, và những bánh xe êm bên ngoài để khoang có thể được đưa lên xuống bên trong ống tiếp cứu.

Chuyến đi đầu tiên của thiết bị Phoenix tiến vào mỏ đã chở Manuel Gonzalez, một thợ mỏ kỳ cựu giúp vận hành khoang tiếp cứu và chuẩn bị để đưa các thợ mỏ lên. Một máy thu hình gắn trong mỏ cho thấy ông Gonzales ômg hôn mỗi người thợ mỏ khi ông bước ra khỏi thiết bị Phoenix. 3 nhân viên tiếp cứu khác sẽ đi xuống mỏ, một phần để giúp những người thợ mỏ yếu hoặc đau ốm.

Bộ trưởng hầm mỏ Laurence Golborne cho biết toàn bộ công tác tiếp cứu có thể phải mất tới 48 tiếng đồng hồ, vì thiết bị Phoenix có thể hoàn tất một chuyến đi xuống mỏ trong vòng từ vài phút cho đến 1 tiếng đồng hồ.

Ông Golborne nói các giới chức đã quyết định về cách sắp xếp đưa thợ mỏ nào lên trước, một phần dựa vào tình trạng sức khỏe của họ, nhưng đội tiếp cứu có thể điều chỉnh kế hoạch nếu cần.

Ông Golborne nói 4 thợ mỏ đầu tiên lên mặt đất là những người mạnh khỏe, có thể giúp vận hành thiết bị tiếp cứu. Ông cho biết nhân viên tiếp cứu có danh sách những thợ mỏ, nhưng họ sẽ thẩm định từng người một, và quyết định xem người nào sẵn sàng được đưa lên.

Các thợ mỏ bị kẹt ở trong độ tuổi từ 19 đến 63 và nhiều người thuộc thành phần các gia đình đã làm việc trong ngành mỏ – một trong các công nghiệp chủ chốt của Chile. Tất cả các thợ mỏ đều là người mang quốc tịch Chile, ngoại trừ ông Carlos Mamani, một người Bolivia đã làm việc tại mỏ San Jose mới được 5 ngày trước khi xảy ra tai nạn.

Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng dự kiến đến địa điểm mỏ trong ngày hôm nay, để chào mừng người thợ mỏ Bolivia được những người trong nước coi như một anh hùng.

Những người thợ mỏ này đã sống sót dưới lòng đất trong một thời gian lâu hơn tất cả những người bị kẹt trong một tai nạn mỏ nào khác trên thế giới. Sau vụ sụt mỏ, các thợ mỏ đã mất liên lạc với bên ngoài 17 ngày cho đến khi một đội khoan tìm cách xác định được vị trí của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG