Đường dẫn truy cập

Chile: Khoan xong đường thông để cứu các thợ mỏ bị mắc kẹt


Cabin sẽ được dùng để đưa các thợ mỏ bị kẹt dưới đất lên mặt đất (ảnh tư liệu, ngày 25 tháng 9, 2010)
Cabin sẽ được dùng để đưa các thợ mỏ bị kẹt dưới đất lên mặt đất (ảnh tư liệu, ngày 25 tháng 9, 2010)

Nhân viên cứu hộ ở Chile đã khoan xong một đường thông để cứu 33 thợ mỏ bị mắc kẹt dưới lòng đất hơn hai tháng nay, và các giới chức cho biết họ có thể bắt đầu kéo những người này lên mặt đất trong vài ngày nữa.

Đường thông – chỉ đủ rộng cho một cabin thoát hiểm được thiết kế đặc biệt, đã được khoan tới nơi các thợ mỏ trú ẩn sáng sớm hôm nay. Một hồi còi đã được gióng lên và thân nhân các thợ mỏ đã reo hò và vẫy cờ trong lúc mũi khoan rốt cuộc đã khoan tới nơi.

Viên giám đốc kế hoạch khoan nói rằng đây là một sự đột phá đầy ấn tượng.

Bộ trưởng Hầm mỏ Laurence Golborne nói rằng thời điểm này là một bước quan trọng trong quá trình giải cứu nhưng còn nhiều việc phải làm.

Ông kêu gọi mọi người bình tâm và nói rằng các thợ mỏ cũng như thân nhân của họ biết rõ tiến trình sẽ diễn ra như thế nào và phải mất bao lâu.

Ông nói thêm rằng cabin thoát hiểm có thể bắt đầu hoạt động từ thứ Ba tuần sau để kéo các thợ mỏ lên từng người một.

Các giới chức chưa xác định được là có cần dùng sắt thép để gia cố cho đường thông hay không, và nếu cần làm như vậy thì nỗ lực giải cứu sẽ bị trễ thêm vài ngày.

Những người này bị kẹt dưới lòng đất sâu hơn 600 mét từ đầu tháng 8. Nhân viên cứu hộ đã thông qua những đường ống tiếp tế nhỏ để đưa thức ăn nước uống, trò chơi, thư từ và những vật dụng khác cho những người này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG