Đường dẫn truy cập

Phẩm vật cứu trợ bắt đầu đổ vào Chile sau trận động đất


Phẩm vật cứu trợ bắt đầu đổ vào Chile sau trận động đất
Phẩm vật cứu trợ bắt đầu đổ vào Chile sau trận động đất

Viện trợ và phẩm vật cứu trợ đang được đưa tới những người sống sót sau trận động đất tàn phá Chile hôm Thứ Bảy vừa rồi, gây tử vong cho gần 800 người và có thể còn cao hơn nữa.

Nhiều ngày sau khi xảy ra trận động đất với cường độ 8,8 điểm và đợt sóng thần sau đó, phẩm vật cứu trợ bắt đầu đổ vào Chile để giúp khoảng hai triệu người phải dời cư. Các xe tải chở thức ăn, nước uống, và tiếp liệu cho các địa phương có thể tới được bằng đường bộ. Quân đội Chile đã bắt đầu không vận phẩm vật cứu trợ tới các thị trấn xa xôi và những nơi bị gián đoạn giao thông với các nơi khác trong nước vì cầu sập và đường sá không thể sử dụng được.

Trợ giúp được chút nào hay chút nấy, nhưng nỗi buồn khổ và tuyệt vọng đã khiến nhiều người sống sót sau thiên tai phẫn nộ .

Tại một làng duyên hải bị tàn phá, một người đàn ông phàn nàn rằng không có ai trong chính phủ tới để trấn an và cung cấp cho dân chúng thứ gì cả.

Tổng Thống Chile, bà Michelle Bachelet, đã thừa nhận những khó khăn về hậu cần trong nỗ lực cứu trợ, và kêu gọi dân chúng kiên nhẫn và thông cảm.

Trong khi đó, tại Conception, và các thị trấn khác, công tác gay go nhất là thẩm định mức độ thiệt hại đang được thực hiện.

Các kỹ sư công chính, các nhân viên cứu hỏa, và những người khác, đang khảo sát nhà cửa và cao ốc còn đứng được sau trận động đất hôm Thứ Bảy, và đánh dấu các bức tường bên ngoài để xác định những kiến trúc này có thể sửa chữa được không và có an toàn để vào bên trong hay không.

Nhân viên cứu hỏa Rodrigo Sepulveda nói rằng đội cứu hỏa của anh đang lượng định tình hình những ngôi nhà và cửa hàng để không gây thiệt mạng thêm cho dân chúng vì các cơn hậu chấn nhiều khi rất mạnh.

Trong những ngày mới đây, số tử vong vẫn gia tăng đều đặn với những báo cáo về tổn thất nhân mạng tại những cộng đồng duyên hải bị rung chuyển vì trận động đất và bị những đợt sóng biển cao đập vào.

Hôm Thứ Ba, các giới chức Hải quân Chile thừa nhận là đã đưa ra cảnh báo sóng thần chậm sau trận động đất, và rằng sự chậm trễ có thể đã làm tổn thất thêm sinh mạng.

Đô Đốc Hải Quân Edmundo Gonzales nói rằng, thành thật mà nói thì Hải quân chia sẻ trách nhiệm về sự tổn thất nhân mạng vừa kể, và Hải quân hết sức hối tiếc về chuyện này. Ông nói rằng, Tổng Thống Bachelet đã làm đúng tất cả mọi chuyện khi hỏi về các thông tin kỹ thuật sau trận động đất và rằng Hải quân đã không trả lời đủ rõ ràng.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hoa Kỳ, Hillary Clinton, cũng như Tổng Thống Peru, Alan Garcia, đã đi thăm Chile hôm Thứ Ba, mang theo thiết bị cứu trợ và hứa trợ giúp thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG