Đường dẫn truy cập

Chiến lược gia về Ebola của Hoa Kỳ sẽ hội kiến Tổng thống Obama


Tổng thống Barack Obama gặp gỡ ông Ron Klain, khi đó là trưởng ban nhân viên của phó Tổng thống Joe Biden, tại phòng Bầu dục hôm 21/5/2009.
Tổng thống Barack Obama gặp gỡ ông Ron Klain, khi đó là trưởng ban nhân viên của phó Tổng thống Joe Biden, tại phòng Bầu dục hôm 21/5/2009.

Tân chiến lược gia về Ebola của Hoa Kỳ dự kiến sẽ họp với Tổng thống Obama trong ngày hôm nay.

Ông Ron Klain sẽ gặp Tổng thống Obama lần đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm vào chức vụ này hồi tuần trước.

Chuyên gia chính trị, cựu trưởng ban nhân viên của các phó Tổng thống Joe Biden và Al Gore, dự kiến sẽ phối hợp các nỗ lực phòng chống Ebola của nhiều cơ quan chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức cứu trợ.

Cũng trong hôm thứ Tư, một toán bác sĩ và y tá mới của Cuba đã lên đường đi Guinea và Liberia để góp phần hỗ trợ trong vụ bột phát Ebola. 83 vị bác sĩ và y tá thuộc nhóm mới nhất các chuyên gia y tế của Cuba được phái tới Tây Phi qua một thoả thuận với Tổ chức Y tế Thế giới.

Vụ bột phát Ebola đã gây thiệt mạng hơn 4.500 người ở Tây Phi trong năm nay. Ủy ban Khẩn cấp WHO về Ebola đang họp tại Geneva để thảo luận về các diễn biến mới nhất trong vụ bột phát dịch bệnh và về việc liệu có điều chỉnh các đề nghị của tổ chức hay không.

Các cuộc đàm luận dự trù sẽ mất từ một đến hai ngày, sau đó WHO sẽ mở một cuộc tường trình về kết quả.

Người đứng đầu Liên đoàn Chữ thập đỏ và các hội Trăng lưỡi liềm đỏ loan báo dịch Ebola bùng phát giết chết hơn 4.500 người ở Tây Phi có thể được khống chế trong vòng từ bốn đến sáu tháng nếu tuân thủ các bước đúng cách.

Phát biểu với báo giới ở Trung Quốc hôm nay, ông Elhadj As Sy nhấn mạnh khoảng thời gian vừa kể là khả dĩ nếu thực hiện tốt công tác cách ly và điều trị cho người đã xác định bị nhiễm Ebola và tiến hành chôn cất đúng cách những nạn nhân thiệt mạng vì virus này.

Trong khi đó, Công ty dược phẩm Hoa Kỳ Johnson & Johnson hôm thứ Tư loan báo đang hợp tác với công ty y tế Bavarian Nordic của Đan Mạch để phát triển một vaccine ngừa Ebola mà theo dự kiến sẽ bắt đầu được thử nghiệm tính an toàn vào tháng Giêng tới. Công ty Johnson & Johnson nói vaccine này sẽ được chia thành hai liều, cách nhau hai tháng.

Công ty này cho biết thêm đang chi tới 200 triệu đô la để gia tốc và mở rộng nghiên cứu về Ebola. Họ hy vọng các liều vaccine này sẽ sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm lâm sàng rộng rãi vào giữa năm 2015.

Trợ lý giám đốc WHO, bác sĩ Marie Paule Kieny cho biết các cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine Ebola đang được tiến hành hoặc lên kế hoạch ở Châu Âu, Mỹ, và Châu Phi. Theo lời bà, nếu vaccine này an toàn, có thể mở cuộc thử nghiệm ở Tây Phi vào tháng giêng, với hàng chục ngàn liều.

Bà không cho biết liệu vaccine này có hiện diện rộng rãi trên thị trường hay không.

Liberia, Guinea, và Sierra Leone là ba nước bị dịch Ebola ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 9.100 ca.

Các giới chức An ninh Nội địa Hoa Kỳ yêu cầu tất cả hành khách từ ba nước này muốn tới Mỹ phải đi qua một trong năm sân bay đã tăng cường rà soát Ebola. Các sân bay đó ở Atlanta, Chicago, New York, Washington, và Newark (New Jersey.)

94% hành khách tới Mỹ từ ba nước Tây Phi vừa kể thường đi qua các sân bay này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG