Đường dẫn truy cập

Chiến dịch ở Waziristan nhằm xây dựng niềm tin với Afghanistan


Binh sĩ Pakistan tuần tra ở chợ Miran Shah. (Ảnh tư liệu)
Binh sĩ Pakistan tuần tra ở chợ Miran Shah. (Ảnh tư liệu)

Pakistan cho biết đã đạt được tiến bộ trong chiến dịch tảo thanh cứ địa của Taliban trước khi bắt đầu một vòng đàm phán mới về hoà bình Afghanistan. Từ Islamabad, thông tín viên Ayaza Gul của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Trung tướng Asim Bajwa, cho biết chiến dịch chống khủng bố -- có tên Zarb-e-Azb, được phát động cách nay 18 tháng, đã mang lại an ninh cho khu bán tự trị Bắc Waziristan trong vùng biên giới và góp phần làm giảm bớt những mối lo ngại của lân bang Afghanistan.

Ông Bajwa nói rằng khoảng 3.400 phiến quân đã bị hạ sát trong lúc quân đội Pakistan có 500 nhân viên an ninh bị thiệt mạng trong cuộc phản công trên bộ và trên không đang tiếp diễn.

Ông nói với đài VOA rằng ngoại trừ "một vài ổ kháng cự", toàn bộ khu vực Waziristan đã không còn bóng dáng của quân nổi dậy. Ông nói binh sĩ chính phủ mới đây đã thiết lập quyền kiểm soát tại vùng thung lũng Shawal có tầm chiến lược cao. Đây là nơi có rừng rậm và núi cao và là nơi các chiến binh thuộc phe Taliban ở Afghanistan và chiến binh người nước ngoài dùng làm sào huyệt.

Ông Bajwa cho biết: "Chúng tôi cũng mới hoàn toàn tảo thanh thung lũng Shawal. Chúng tôi đã đóng quân trên các đỉnh núi nhìn xuống Shawal. Nhưng có một số ổ kháng cự ở tây bắc Shawal và chúng tôi đang bận rộn với những cuộc hành quân ở đó."

Khó có thể kiểm chứng những tiến bộ mà quân đội Pakistan nói tới vì các nhà báo không được hoạt động trong khu vực này. Tuy nhiên, khu vực bộ tộc Bắc Waziristan lâu nay vẫn được xem là hang ổ của phiến quân Taliban và những phần tử hiếu chiến liên hệ với al-Qaida. Đây cũng là nơi không ngớt bị oanh kích bởi máy bay không người lái của Mỹ.

Giới hữu trách Afghanistan cho rằng một số khá đông các phiến quân Afghanistan và chiến binh người nước ngoài bỏ chạy vì cuộc tấn công của Pakistan đã vượt biên sang Afghanistan và đã tiếp tay cho phe Taliban và những nhóm cực đoan khác để gia tăng những vụ bạo động ở Afghanistan.

Một số người chỉ trích nói rằng quân đội Pakistan đã chờ quá lâu trước khi thực hiện cuộc phản công ở Waziristan, giúp cho phiến quân có thời giờ để bỏ chạy.

Phát biểu tại một hoin khu vực ở Islamabad hồi tuần trước, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani mô tả vụ xâm nhập Afghanistan của các phần tử hiếu chiến là "một hậu quả ngoài ý muốn" của cuộc hành quân của Pakistan.

Trung tướng Bajwa thừa nhận là một số phần tử hiếu chiến đã chạy sang Afghanistan nhưng ông nói rằng điều này là do đường biên giới khó kiểm soát giữa hai nước.

Trung tướng Bajwa thừa nhận một số phần tử hiếu chiến đã chạy sang Afghanistan nhưng ông nói rằng điều này là do đường biên giới khó kiểm soát giữa hai nước.
Trung tướng Bajwa thừa nhận một số phần tử hiếu chiến đã chạy sang Afghanistan nhưng ông nói rằng điều này là do đường biên giới khó kiểm soát giữa hai nước.

Ông Bajwa phát biểu:" Đây là một biên giới rất dài, khoảng 2.600 kilo mét, và không có cách nào để phong toả toàn bộ khu vực biên giới. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều các cuộc thảo luận đang diễn ra và chúng tôi đã soạn ra chương trình quản lý biên giới có tên Qui trình hoạt động Thường trực và chúng tôi đã chia sẻ văn kiện này với Afghanistan. Tôi nghĩ rằng một khi chương trình này được áp dụng thì sẽ có rất nhiều sự cải thiện ở thực địa, và với sự quản lý tốt hơn, với sự phối hợp tốt hơn, mọi việc sẽ được cải thiện đáng kể."

Trung tướng Bajwa cho rằng sự thành công của chiến dịch này dọn đường cho việc thực hiện lại những cuộc tiếp xúc song phương giữa Islamabad và Kabul.

Khi Tổng thống Ghani tới thăm Islamabad hồi tuần trước, ông đã thảo luận rất nhiều với các giới chức cấp cao của Pakistan, Hoa Kỳ và Trung Quốc về những nỗ lực nhằm chấm dứt bạo động và thực hiện lại cuộc đối thoại hoà bình.

Các giới chức cấp cao của Pakistan cho biết những cuộc thảo luận có sự tham gia của tất cả các bên có liên hệ và có quan tâm đang được thực hiện để ấn định ngày giờ và địa điểm của vòng đàm phán hoà bình kế tiếp giữa chính phủ Afghanistan và phe Taliban.

Họ cho biết Tư lệnh Quân đội Pakistan, Đại tướng Raheel Sharif sẽ tới Kabul trong vài ngày nữa để bàn về các chi tiết của cuộc hoà đàm. Họ nói rằng chuyến đi của Tướng Sharif cũng đánh dấu việc chính thức nối lại cuộc tiếp xúc giữa quân đội với quân đội của hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG