Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh Boko Haram bác bỏ tuyên bố đã bị giết chết


Thủ lĩnh nhóm Boko Haram Abubakar Shekau.
Thủ lĩnh nhóm Boko Haram Abubakar Shekau.

Người đàn ông tự xưng là thủ lĩnh của nhóm Boko Haram Abubakar Shekau vừa xuất hiện trên một đoạn video mới, bác bỏ các báo cáo cho rằng ông này đã bị quân đội Nigeria giết chết.

Đoạn video được hãng thông tấn Pháp AFP thu thập và công bố hôm thứ Năm cho thấy nguời đàn ông nói: “Tôi đây, còn sống. Tôi sẽ chỉ chết đi vào ngày mà Đấng Allah lấy đi hơi thở của tôi.”

Người đàn ông có râu, mặc bộ đồ tác chiến nhàu nát và mang một khẩu súng máy, trông giống và nói chuyện cùng kiểu cách với người đàn ông trong các clip trước đó của Boko Haram.

Tuần rồi, quân đội Nigeria nói rằng Shekau thực sự đã chết và người đàn ông đóng thế trong các video có tên là Mohammed Bashir, đã bị giết chết trong cuộc giao tranh xung quanh thị trấn Konduga.

Quân đội nói Shekau đã thiệt mạng trước đó, Boko Haram chỉ bác bỏ thông qua các video mà thôi.

Không có dấu hiệu nào để biết đoạn video mới đã được thu ở đâu và khi nào.

Trong video, người đàn ông khẳng định là Boko Haram đã thi hành luật Hồi giáo khắc nghiệt trong các khu vực mà nhóm này đã chiếm giữ ở miền Tây Bắc Nigeria.

Theo AFP, đoạn video dài 36 phút cho thấy hình ảnh một người đàn ông bị ném đá đến chết vì ngoại tình, một người khác bị chặt tay vì ăn cắp và một nguời đàn ông cùng một người đàn bà bị đánh 100 roi vì quan hệ tình dục ngoài giá thú. Hãng thông tấn này cho biết có đám đông đứng xem việc trừng phạt.

Video còn ngụ ý cho thấy các mảnh vỡ chiếc phản lực của Không quân Nigeria đã bị rơi xuống ở vùng Đông Bắc vào ngày 11/9. Boko Haram nói các binh sĩ trên chiếc máy bay này đã bị bắn chết nhưng quân đội bác bỏ điều này.

Boko Haram bị cáo buộc giết chết hàng ngàn người trên khắp miền Bắc Nigeria kể từ khi bắt đầu nổi dậy chống chính phủ vào năm 2009. Chính phủ đã phải chật vật ngăn chặn nhóm này dù đã triển khai hàng hàng binh sĩ đến vùng Đông Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG