Đường dẫn truy cập

Châu Á đổ tiền mua vũ khí vì sức mạnh quân sự của Trung Quốc


Tàu Tuần duyên của Nhật Bản và tàu Hải giám của Trung Quốc chạy gần nhóm đảo đang tranh chấp
Tàu Tuần duyên của Nhật Bản và tàu Hải giám của Trung Quốc chạy gần nhóm đảo đang tranh chấp

Ngân sách Quốc phòng một số Quốc gia năm 2013:

Ngân sách Quốc phòng của một số Quốc gia năm 2013:

- Hoa Kỳ: 582.424 triệu đôla

- Trung Quốc: 139.203 triệu đôla

- Nga 68.887: triệu đôla

- Anh: 58.854 triệu đôla

- Nhật Bản: 56.842 triệu đôla

- Pháp: 53.091 triệu đôla

- Ấn Độ: 46.183 triệu đôla

- Đức: 44.688 triệu đôla

- Ả Rập Saudi: 42.858 triệu đôla

- Nam Triều Tiên: 31.561 triệu đôla
Một nghiên cứu cho biết sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc đang buộc các nước láng giềng tăng chi tiêu quốc phòng, nhưng sẽ mất nhiều thập niên nữa nước này mới bắt kịp được Mỹ trong tư cách một siêu cường quân sự.

Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế IISS cho biết đã tiến hành cuộc nghiên cứu thường niên về khả năng quân sự toàn cầu và chi tiêu quân sự. IISS nói chi tiêu quân sự của Trung Quốc có thể ngang bằng Mỹ vào những năm 2030.

Tuy nhiên, khả năng chuyên môn và khả năng triển khai sức mạnh ngang tầm của Trung Quốc sẽ phải mất nhiều năm nữa mới có thể bắt kịp, các chuyên gia của Viện cho biết.

Mỹ vẫn là nước có chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới với ngân sách 600,4 tỉ USD trong năm 2013, theo sau là Trung Quốc (112,2 tỉ) và Nga (68,2 tỉ).

Tại châu Á, chi tiêu quốc phòng trong năm 2013 cao hơn 11,6% so với năm 2010. Những khoảng tăng lớn nhất trong năm qua tập trung là ở vùng Đông Á với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm hơn một nửa.

Trung Quốc hiện chi nhiều gấp ba lần so với Ấn Độ về quốc phòng, và còn hơn các nước láng giềng Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam cộng lại.

Chuyên gia an ninh hàng hải Christian Le Miere khẳng định tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt là tranh chấp lãnh hải “chắn chắn là yếu tố thúc đẩy việc gia tăng mua vũ khí cạnh tranh ở châu Á.”

Ông nói cách tiếp cận của Trung Quốc đối với những yêu sách chủ quyền mang tính “giải quyết tranh chấp hơn là tìm giải pháp cho cuộc tranh chấp.”

Tổng giám đốc IISS John Chipman cho biết ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, “tốc độ tăng cường khả năng quân sự nhanh chóng và tiềm năng xung đột vô tình xảy ra và leo thang sẽ tiếp tục còn gây quan ngại.”

IISS cho biết căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã gia tăng đáng kể và họ cần những cuộc tham vấn liên quân đội để giảm thiểu nguy cơ đối đầu tác chiến hay một cuộc khủng hoảng chiến lược.

Nguồn: AFP / defensenews.com


IISS dự báo Mỹ và các cường quốc phương Tây vẫn sẽ là những cường quốc quân sự nổi trội trong ít nhất là vài chục năm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG