Đường dẫn truy cập

Chân dung ông Paul Ryan, ứng cử viên Phó Tổng Thống liên danh Cộng Hòa


Two turkeys, Caramel and Popcorn are presented to the press in Washington, D.C. On Nov. 27, U.S. President Obama will announce the National Thanksgiving Turkey. Both turkeys will be pardoned, but the American people will decide which bird takes the title via <a href="http://www.whitehouse.gov/blog/2013/11/26/gobble-help-choose-2013-national-thanksgiving-turkey" target="_blank">online voting</a>. The deadline for voting is 8pm ET on Nov. 26.
Two turkeys, Caramel and Popcorn are presented to the press in Washington, D.C. On Nov. 27, U.S. President Obama will announce the National Thanksgiving Turkey. Both turkeys will be pardoned, but the American people will decide which bird takes the title via <a href="http://www.whitehouse.gov/blog/2013/11/26/gobble-help-choose-2013-national-thanksgiving-turkey" target="_blank">online voting</a>. The deadline for voting is 8pm ET on Nov. 26.
Giới cử tri ủng hộ Ðảng Cộng hòa cũng như các nhà phân tích chính trị vẫn chỉ trích ứng cử viên Tổng thống của Ðảng Cộng hòa, ông Mitt Romney, là không thân thiện, xa rời quần chúng và sẵn sàng thay đổi niềm tin chính trị trước áp lực. Những lời chỉ trích đó không thể áp dụng đối với Dân biểu Paul Ryan của bang Wisconsin, nhân vật được ông Romney chọn ra đứng Phó trong liên danh của ông.

Dân biểu Ðảng Cộng hòa Paul Ryan hồi tưởng lại những năm ông lớn lên khi tự giới thiệu là người đứng chung liên danh với ứng cử viên Tổng Thống Mitt Romney.

"Cha tôi qua đời khi tôi còn nhỏ. Ông là một người tốt và tử tế. Có một số điều ông nói mà tôi luôn ghi nhớ như: 'Con à, ta phải chọn một là một phần của vấn đề, hoặc là một phần của giải pháp."

Ứng cử viên Tổng Thống Romney tin rằng nhà lập pháp trẻ nhưng có kinh nghiệm này là một phần của giải pháp. Ông Romney nhận xét:

"Với năng lực và tầm nhìn của mình, Paul Ryan đã trở thành một nhà lãnh đạo trí thức của Đảng Cộng hòa. Ông thấu hiểu những thách thức về tài chính mà Hoa Kỳ phải đối mặt: mức thâm hụt và nợ tăng vọt, và thảm họa tài chính đang chờ đợi chúng ta nếu ta không thay đổi hướng đi."

Dân biểu Ryan đoạt bằng cử nhân kinh tế và chính trị học tại Đại học Miami, bang Ohio.

Ông được bầu vào Quốc hội ở tuổi 28 và bây giờ đang trong nhiệm kỳ thứ bảy, đại diện cho thị trấn nơi ông lớn lên và vẫn cư ngụ. Ông phát biểu:

"Từ trong trái tim và tâm trí, tôi cam kết sẽ tận dụng kinh nghiệm đó để phục vụ một chính phủ dưới quyền lãnh đạo của ông Romney."

Ông Ryan nắm chức Chủ tịch Ủy ban Ngân sách tại Hạ viện Hoa Kỳ. Năm nay 42-tuổi, ông Ryan được biết đến nhiều nhất trong vai trò là người đã giới thiệu một ngân sách liên bang, đề nghị cắt giảm chi tiêu hàng nghìn tỷ đô la, cũng như những thay đổi đối với hệ thống Medicare, là chương trình chăm sóc sức khỏe cho người cao niên của chính phủ Mỹ . Ðây là một đề tài gây rất nhiều tranh cãi.

Ông Ryan cũng là người được đảng Cộng hòa chọn để phản bác bài diễn văn về Tình trạng Liên Bang của Tổng thống Barack Obama hồi năm 2011.

"Chúng ta phải hồi phục lại hệ thống của người Mỹ chúng ta, giới hạn guồng máy chính phủ. Các sắc thuế thấp, các quy định hợp lý và một nền tài chính có căn bản vững chắc, là những yếu tố đã mang lại cho chúng ta một nền thịnh vượng chưa từng có, và đóng vai trò đáng kể trong việc giúp đỡ người nghèo hơn so với bất kỳ hệ thống kinh tế nào khác."

Ông Ryan đã lập gia đình và có ba đứa con, ông là một người theo Công giáo La Mã, có lập trường phản đối hôn nhân đồng tính và chống phá thai.

Tổng thống Obama đã đặt nghi vấn về ý thức hệ của dân biểu Ryan. Tổng thống Obama nói:

"Dân biểu Ryan là một người tử tế. Ông là một người đàn ông tốt với gia đình. Ông là một phát ngôn viên có tài ăn nói để trình bày tầm nhìn của Thống đốc Romney, nhưng đó là một tầm nhìn mà tôi không đồng ý về cơ bản".

Bà Jennifer Lawless là một giáo sư tại Đại học American ở Washington. Bà nhận định Dân biểu Ryan giúp cân bằng liên danh Romney:

"Tôi nghĩ ông Ryan đã mang lại một mức độ nhiệt tình và sức cuốn hút mà rất nhiều người trong Ðảng Cộng hòa tin là thiếu vắng nơi ông Mitt Romney. Do đó ông Ryan không những động viên sự nhiệt tình trong thành phần nồng cốt của đảng Cộng hòa bằng uy tín của ông trong giới bảo thủ, mà còn tạo ra một sự phấn khích thiếu vắng nơi liên danh Ðảng Cộng Hòa. "

Chính sự hậu thuẫn của dân biểu Ryan tại giai đoạn quyết định trong các cuộc bầu cử sơ bộ trong nội bộ đảng Cộng hòa, đã giúp cựu thống đốc Romney qua mặt tất cả các đối thủ cạnh tranh với ông trong cuộc đua để được Ðảng đề cử ra tranh chức với Tổng thống Obama trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào tháng 11 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG