Đường dẫn truy cập

Người Mỹ đang tham gia cuộc điều tra dân số


Chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã gửi mẫu điều tra dân số đến hàng triệu căn nhà. Cứ mỗi 10 năm, chính phủ Mỹ lại thực hiện một cuộc điều tra dân số và năm nay lại đến hạn.

Kết quả điều tra sẽ quyết định xem mỗi bang sẽ có bao nhiêu ghế trong Hạ Viện hoặc mỗi bang sẽ được phân bổ bao nhiêu trong tổng số hơn 400 tỉ đôla tài trợ của liên bang.

Bang nào đang gặp khó khăn tài chính trông đợi nhiều vào khoản tiền này. Ngân sách của nhiều bang phải dựa vào khoản này đến 20%. Do đó nếu bang có số đầu người cao, bang đó sẽ nhận được nhiều tiền theo tỷ lệ.

Đó mới chỉ là một vài công dụng của kết quả điều tra dân số.

Dân số Hoa Kỳ vào khoảng 309 triệu người, đứng thứ 3 thế giới. Muốn kiểm kê chính xác xem số này có tăng hay giảm không phải là chuyện dễ. Mỗi lần như vậy tốn hơn 14 tỉ đôla.

Mỗi phiếu câu hỏi gửi đến từng gia đình năm nay sẽ có 10 câu, ngắn nhất từ trước tới giờ. Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ nói rằng chỉ cần 10 phút là trả lời xong. Tất cả phiếu phải hoàn trả về cục này trước 1 tháng 4.

Trong phiếu có những câu hỏi như số người trong nhà là bao nhiêu, tên của từng người trong nhà, ai là chủ nhà, sắc tộc của người trong nhà là gì. Người trả lời cũng phải cho biết số điện thoại để nếu cần nhân viên của Cục Điều tra Dân số sẽ gọi lại để hỏi thêm.

Kết quả mỗi lần điều tra sẽ được công khai hóa sau 72 năm. Trước thời hạn đó, luật pháp cấm Cục Điều tra Dân số chia sẻ các thông tin của cá nhân cho các cơ quan nào khác, ví dụ như cơ quan di trú hoặc chống khủng bố.

Lãnh đạo các nhóm thiểu số, như người Mễ, người châu Á, người theo đạo Hồi; kêu gọi các thành viên tham gia khai báo để được chính phủ liên bang kiểm kê. Nhưng một số người vẫn không chịu khai vì cho rằng chính quyền không đáng tin tưởng.

Nhưng luật buộc các gia đình phải trả lời một cách thành thật và theo sự hiểu biết tốt nhất của mình khi nhận mẫu điều tra được gửi đến nhà.

Khai không đúng sự thật sẽ bị phạt 500 đôla, còn không chịu khai có thể bị phạt đến 5.000 đôla nhưng trong thực tế luật này hiếm khi thực thi.

Lần trước, cách đây 10 năm, khoảng 75% dân số Hoa Kỳ trả lời các câu hỏi và gửi về cho Cục Điều tra Dân số.

Lần này hy vọng tỷ lệ sẽ cao hơn. Tuy vậy, cục này trông đợi sẽ có khoảng 47 triệu gia đình không trả lời. Thành phần này sẽ được nhân viên của cục đến thăm tại nhà.

Lần này cũng là lần đầu tiên mẫu câu hỏi được in thêm tiếng Tây Ban Nha bên cạnh tiếng Anh. Cục Điều tra Dân số sẽ gửi các mẫu này đến 13 triệu gia đình tại những khu vực có nhiều người nói tiếng Tây Ban Nha.

Ngoài ra, mẫu cũng được in bằng 59 ngôn ngữ khác, trong đó có mẫu tiếng Việt.

Cục Điều tra Dân số dự báo trong vòng 30 năm nữa các thành phần thiểu số sắc tộc gộp chung lại sẽ chiếm đa số dân số Hoa Kỳ.

Nhưng chỉ cần 15 năm nữa, số trẻ em con cái của thành phần thiểu số sắc tộc gộp chung lại sẽ chiếm hơn 50% số trẻ em tại Hoa Kỳ. Các trẻ em thuộc các gia đình thiểu số sắc tộc, đặc biệt là trẻ em Mễ, tăng nhanh hơn các trẻ thuộc gia đình người da trắng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG