Đường dẫn truy cập

CDC: Thức ăn đóng gói chứa lượng muối vượt quá mức khuyến cáo


Thực phẩm chế biến sẵn tại một thực phẩm ở Cincinnati, bang Ohio
Thực phẩm chế biến sẵn tại một thực phẩm ở Cincinnati, bang Ohio

Kết quả một cuộc nghiên cứu mới do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ, CDC, thực hiện cho thấy hơn phân nửa số thực phẩm đóng gói chứa hàm lượng muối vượt quá những khuyến nghị của chính phủ. Các loại thực phẩm này có những loại thường được giới tiêu thụ mua nhất.

Muối góp phần trong việc gây ra huyết áp cao, một yếu tố có nguy cơ dẫn đến bệnh tim.

Các nhà điều tra của CDC đã xem lượng muối trong 10 loại thực phẩm đóng gói. Bà Linda Scheib, nhà dịch tễ học thuộc ban nghiên cứu đề phòng chứng đột quỵ và bệnh tim mạch của CDC cho biết:

“Chúng tôi xem bánh mì, thịt nguội, bánh pizza thịt gà, súp, bánh mì gối, pho mát, món mì ống, các món thịt và các thức ăn nhẹ”

Ban của bà xem xét lượng muối của 3.800 thực phẩm đóng góp lượng muối natri nhiều nhất trong chế độ ăn.

Họ phát hiện đến 70% thịt nguội, súp và bánh mì gối có lượng muối cao hơn Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, FDA, khuyên dùng mỗi ngày.

10% món ăn nhẹ (snack), các loại bánh mì và phó mát có hàm lượng muối vượt quá hạn định hàng ngày theo khuyến nghị của FDA.

Theo lời bà Scheib nhiều thực phẩm có vẻ lành mạnh thực ra lại đầy muối. Bà nói, “bánh mì là số 1 góp phần vào lượng muối cho chế độ ăn.”

“Rất nhiều loại thực phẩm người ta không nghĩ là mặn thật ra lại có rất nhiều muối trong đó,” bà nói, “Vì vậy chúng tôi khuyên mọi người hãy đọc yếu tố dinh dưỡng trên bao bì, so sánh, cố chọn thứ có lượng muối thấp hơn, hãy nhớ ăn thêm thịt, rau quả tươi, và nấu ăn ở nhà nhiều hơn vì cách đó quý vị kiểm soát được lượng muối sử dụng hơn.”

Theo hướng dẫn của cơ quan này, các loại thực phẩm cá nhân nên chứa lượng muối không quá 480 miligram và các món ăn chế biến, trong đó có các loại mì ống và bánh mì gối, không nên chứa 600 miligrams muối. Hàm lương muối hạn định cho người lớn khỏe mạnh là 2.300 miligram hay một muổng cà phê.

FDA nói rằng những người bị bệnh tim, cao máu hay bệnh thận nên hạn chế lượng muối tiêu thụ mỗi ngày là 1.500 miligram hay ít hơn.

Công trình nghiên cứu về lượng muối trong các thực phẩm đóng gói đăng trên tập san về phòng ngừa bệnh mãn tính, Prevening Chronic Desease.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG