Đường dẫn truy cập

CDC: Người gốc Á trưởng thành khỏe mạnh nhất ở Mỹ


Nghiên cứu mới cho thấy người Mỹ gốc Á trưởng thành khỏe mạnh nhất ở Mỹ. Hình minh họa.
Nghiên cứu mới cho thấy người Mỹ gốc Á trưởng thành khỏe mạnh nhất ở Mỹ. Hình minh họa.

Những người Mỹ gốc Á trưởng thành là nhóm người khỏe mạnh nhất cả về thể chất và tâm lý tại Mỹ, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Trong nhóm này, bao gồm người Trung Quốc, Philippines, Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam và Hàn Quốc, người Trung Quốc "báo cáo sức khỏe tốt hơn ở cả năm khía cạnh đo lường trong báo cáo này so với tất cả những người trưởng thành ở Mỹ."

Những khía cạnh đo lường bao gồm tình trạng sức khỏe, tình trạng nhiều bệnh mạn tính, sự căng thẳng tâm lý nghiêm trọng trong tháng vừa qua và những hạn chế trong công việc hoặc sự tham gia xã hội.

Người Việt Nam trưởng thành báo cáo tình trạng sức khỏe tạm được hoặc kém với tỉ lệ cao nhất, nhưng chỉ có 17 phần trăm báo cáo như vậy. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn cao hơn tỉ lệ trung bình toàn quốc là 12 phần trăm.

Người Philippines báo cáo nhiều bệnh mạn tính nhất, trong khi người Nhật Bản báo cáo nhiều hạn chế về công việc nhất, và người Hàn Quốc báo cáo những hạn chế tham gia xã hội với tỉ lệ cao nhất.

Để đưa ra kết quả này, CDC nghiên cứu dữ liệu thu thập từ gần 166.000 người trưởng thành trong khoảng thời gian từ năm 2010 và năm 2014 như một phần trong cuộc Khảo sát Phỏng vấn Y tế Quốc gia.

Theo Huffington Post, một số nhà nghiên cứu cảnh báo chớ suy diễn quá nhiều từ số liệu này. Họ nói rằng cuộc khảo sát thiên về những người nói tiếng Anh. Số liệu điều tra dân số cho thấy nhiều người Mỹ gốc Á không coi mình thông thạo tiếng Anh.

Một cuộc khảo sát bỏ qua những người không biết nói tiếng Anh có thể sẽ bỏ lỡ những người lớn tuổi hơn và có thể có sức khỏe kém hơn.

Khoảng 15 triệu người Mỹ gốc Á sống ở Mỹ, chiếm khoảng 5 phần trăm dân số.

VOA Express

XS
SM
MD
LG