Đường dẫn truy cập

Các Hồng Y bắt đầu tiến trình chọn Giáo Hoàng mới


Các Hồng Y đi vào nhà nguyên Sistine để bắt đầu cuộc bầu chọn giáo hoàng
Các Hồng Y đi vào nhà nguyên Sistine để bắt đầu cuộc bầu chọn giáo hoàng
115 Hồng Y bầu chọn một Giáo Hoàng mới cho Giáo hội Công Giáo La Ma tự giam mình bên trong Nhà nguyện Sistine tại Vatican hôm thứ Ba và bắt đầu thảo luận để chọn một Giáo Hoàng kế vị Đức Giáo Hoàng Bênêđíchtô.

Những Hồng Y áo choàng đỏ tươi đi thành hàng vào Nhà nguyện dẫn đầu là những giáo sĩ cao cấp cầm thánh giá và đèn cầy, vừa đi vừa đọc Kinh Cầu Các Thánh truyền thống, khẩn nài xin được Đức Chúa Trời giúp đỡ trong việc chọn Giáo Hoàng kế tiếp.

Một khi đã vào bên trong Nhà nguyện, mỗi Hồng Y đều phải thề giữ bí mật, nếu không sẽ bị dứt phép thông công, không được tiết lộ điều gì về những cuộc thảo luận trong suốt thời gian mật nghị, có thể kéo dài vài ngày.

Hồng Y đoàn sẽ giữ cách biệt với thế giới bên ngoài cho đến khi một tân Giáo Hoàng được bầu.
Khói bốc lên từ ống khói trên mái nhà nguyện Sistine sẽ cho biết đã bầu được Giáo hoàng hay chưa
Khói bốc lên từ ống khói trên mái nhà nguyện Sistine sẽ cho biết đã bầu được Giáo hoàng hay chưa

Thế giới sẽ biết khi nào Giáo hội có một nhà lãnh đạo mới khi khói trắng bốc lên từ một ống khói đặt biệt được lắp đặt trên mái Nhà nguyện. Tân Giáo Hoàng phải được ít nhất 77 phiếu bầu trong số 115 Hồng Y có mặt- tức là được đa số hai phần ba bầu chọn. Hiện không có Hồng Y nào được ưa chuộng nhất.

Phát ngôn viên Vatican, Cha Thomas Rosica nói tiến trình bầu Giáo Hoàng là một tiến trình tâm linh.

“Vì tất cả những việc này liên hệ đến tâm linh và cầu nguyện. Tiến trình này có gốc rễ là thế gian nên có phần thế tục. Tuy nhiên đây là việc mang con người đến với Đức Chúa Trời. Và Giáo Hoàng là một vị Giáo chủ. Ngài là cầu nối mang mọi người đến với Đức Chúa Trời. Và do đó chúng tôi đang nỗ lực bầu một người nào đó sẽ là một cây cầu tốt và một người xây cầu.”

Cô Molly Silbernagel, một người Mỹ học tại Rome nói:

“Tôi là người Công Giáo và tôi suy nghĩ nhiều về việc này. Có rất nhiều lời đồn đại. Nhiều người nói tân Giáo Hoàng có thể là một người thích khoa học. Hiện có một Hồng Y vốn là một khoa học gia, làm rất nhiều việc về khoa học. Nhiều người nghĩ có thể Ngài là một ứng cử viên tốt vì Ngài sẽ kết nối sự cách biệt giữa Giáo hội và khoa học.”

Đức Giáo Hoàng Bênêđíchtô làm thế giới bất ngờ trong tháng qua, khi sau 8 năm, Ngài trở thành nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo La Ma đầu tiên tự nguyện thoái vị trong vòng 600 năm qua.

Các Hồng Y vào nhà nguyện Sistine
Các Hồng Y vào nhà nguyện Sistine
Khi không có mặt tại Nhà nguyện Sistine, các Hồng Y sẽ cư ngụ trong Tòa Thánh Vatican không có truyền hình, không có điện thoại. Hãng tin Catholic News cho biết một số Hồng Y cư ngụ tại tầng cao hơn có thể phải kéo mành xuống để những người trên đường phố tại Rome bên ngoài tường thành Vatican không thể trông thấy được.

Một số quan sát viên Vatican nói Giáo hội rất cần cải tổ sau khi những vụ tai tiếng về tình dục trẻ em và những điều họ cho là không thích hợp trong tín lý của Giáo Hội.

Các quan sát viên cũng tiên đoán các Hồng Y sẽ bầu một Giáo Hoàng trẻ hơn. Tuy nhiên những chuyên gia cũng nói những Hồng Y có khuynh hướng thiên về truyền thống sẽ thúc đẩy để bầu một Giáo Hoàng bảo thủ.

Làn khói đầu tiên có thể được trông thấy từ ống khói của Nhà nguyện Sistine vào khoảng 7 giờ tối giờ địa phương. Tuy nhiên một cuộc bầu phiếu vào xế chiều ngày thứ Ba không chắc đưa đến kết quả vì thiếu một ứng cử viên nổi bật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG