Đường dẫn truy cập

Cầu thủ đánh đầu nhiều có thể bị tổn thương não


Tiền vệ Mexico Gerardo Torrado (6​​) đánh đầu trong một pha giành bóng với Joseph Akpala của đội Nigeria (9). Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy đánh đầu có thể làm tổn thương não.
Tiền vệ Mexico Gerardo Torrado (6​​) đánh đầu trong một pha giành bóng với Joseph Akpala của đội Nigeria (9). Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy đánh đầu có thể làm tổn thương não.
Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy đánh đầu hay đội đầu, một động tác được ưa chuộng trong môn bóng đá, có thể làm tổn thương não. Các nhà nghiên cứu nói đánh đầu thường xuyên có thể gây nên chấn thương não nhẹ và những vấn đề về trí nhớ như là bị choáng não. Thông tín viên đài VOA Jessica Berman có thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bóng đá là môn thể thao nghiệp dư được hâm mộ nhất trên thế giới. Môn này có khoảng 250 triệu người chơi như một thú tiêu khiển của mọi lứa tuổi trên toàn thế giới. Tuy nhiên có những lo ngại là đánh đầu liên tục với quả bóng bay với tốc độ khoảng 80 kilômét một giờ có thể làm cho não bộ bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu tại trường y khoa Albert Einstein thuộc trường đại học Yeshiva, New York nghiên cứu não bộ của 37 cầu thủ nghiệp dư được chọn trong khu vực New York. Tất cả các cầu thủ đều chơi bóng đá như một thú tiêu khiển trung bình 22 năm, tập dượt 2 lần một tuần lễ và tranh tài chính thức ít nhất một tuần một lần.

Ông Michael Lipton, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chụp hình bằng Cộng hưởng Từ, nói các chuyên gia đã tính xem mỗi cầu thủ đánh đầu bao nhiêu lần trong vòng 12 tháng.

Những người tham dự cuộc nghiên cứu cũng trải qua một loạt các thử nghiệm đo trí nhớ và hoạt động của não bộ, và các nhà nghiên cứu sử dụng máy công nghệ cao chụp ảnh Cộng hưởng Từ MRI để chụp não bộ của những người tham dự cuộc thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem số lượng đánh đầu của mỗi cầu thủ có liên hệ đến sự thay đổi cực nhỏ về cấu trúc của não bộ và hoạt động của trí nhớ trong các cuộc thử nghiệm hay không.

Các nhà điều tra khám phá ra là những cầu thủ đánh đầu 1.500 lần một năm hay ít hơn bị tổn hại ít hơn tại vùng trắng—là những mô chất béo bao phủ não bộ-chứa những sợi thần kinh được gọi là axon.

Ông Lipton nói: “Tuy nhiên nếu bạn đánh đầu nhiều hơn và vượt qua một mức độ nào đó, thì có sự gia tăng đột biến trong sự thay đổi của cả hai lãnh vực mô não bộ cũng như hoạt động kém hơn trong những cuộc thử nghiệm về tâm lý, đặc biệt những thử nghiệm về trí nhớ, liên hệ đến việc đánh đầu nhiều hơn.”

Ông Lipton cho biết những thay đổi nhẹ trong não bộ và sự khiếm khuyết về trí nhớ tương tự những những chấn thương được thấy của những cầu thủ đánh đầu 1.550 lần hay hơn nữa mỗi năm, trong khi những cầu thủ đánh đầu hơn 1.800 lần có điểm số về trí nhớ tồi tệ nhất.

Các chuyên gia nói hầu hết những tổn hại phát sinh từ những trận tập dượt trong đó mỗi cầu thủ trung bình có thể đánh đầu 30 lần hay hơn nữa.

Trong các trận đấu, các cầu thủ bóng đá có thể đánh đầu từ 6 đến 12 lần.

Theo ông Lipton, mũ bảo hiểm dùng trong các trận đấu bóng bầu dục Mỹ chứng tỏ là hữu hiệu trong việc phòng ngừa nứt sọ và chảy máu trong não. Tuy nhiên ông Lipton nói thêm là mũ bảo vệ đầu không giúp ích được gì đối với loại tổn thương não bộ do đánh đầu.

“Loại tổn thương mà chúng tôi xem xét ở đây phát sinh từ sự gia tăng nhanh chóng cũng như sự giảm thiểu nhanh chóng hay sự xoay vòng của não bên trong hộp sọ, tức là não bộ va vào hộp sọ khi di chuyển.”

Các nhà nghiên cứu sẽ tìm cách xác định ảnh hưởng của việc đánh đầu đối với các cầu thủ bóng đá ở mọi lứa tuổi tại những quốc gia khác nhau.

Cuộc nghiên cứu về hậu quả của đánh đầu đối với các cầu thủ bóng đá nghiệp dư được đăng trên tạp chí Radiology.
XS
SM
MD
LG