Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Yorkshire đang truy tìm động cơ cho vụ ám sát dân biểu Jo Cox


Cảnh sát chặn bên ngoài ngôi nhà của Thomas Mair, nghi can ám sát dân biểu Jo Cox gần khu Leeds, Anh, ngày 17/6/2016.
Cảnh sát chặn bên ngoài ngôi nhà của Thomas Mair, nghi can ám sát dân biểu Jo Cox gần khu Leeds, Anh, ngày 17/6/2016.

Các nhà điều tra cảnh sát quận Yorkshire ở miền Bắc nước Anh từ chối không xác nhận mà cũng không phủ nhận rằng nghi can đã ám sát nhà lập pháp 41 tuổi, có thể hành động với động cơ là những niềm tin dân tộc chủ nghĩa cực hữu của ông ta.

Nhiều người chứng kiến vụ tấn công nói ông Thomas Mair, một người đàn ông cư ngụ ở địa phương hô to “Nước Anh trên hết” khi ông bắn nhà lập pháp 3 lần, đâm bà bằng dao rồi nắm tóc người mẹ có hai con này lôi đi.

Đảng chính trị cực hữu nhỏ mang tên Britain First, vốn vận động trong nhiều năm nay để nước Anh rút ra khỏi Liên hiệp Âu châu, nói họ không có can dự vào vụ tấn công nhắm vào một dân biểu có lập trường thân Liên hiệp Âu châu, và rằng các thủ lãnh của đảng Britain First lên án cuộc tấn công.

Người cầm đầu đảng này, Paul Golding, nói:

“Chúng tôi không có liên hệ gì tới cuộc tấn công. Tôi đang ở văn phòng dán bao thư chiều hôm nay khi nghe tin, chúng tôi không dung thứ hành động đó”.

Vào lúc cảnh sát đang tìm cách truy ra động cơ, các nhân viên điều tra dường như đang tập trung vào hai hướng điều tra khác nhau. Một nguồn tin từ cảnh sát Yorkshire xác nhận với Đài VOA là họ đang xem xét những sự liên kết giữa ông Mair với các tổ chức cực hữu, và xem xét quá trình sức khoẻ tâm thần của ông này.

Các nhân viên điều tra đã lục soát nhà của nghi can Mair để tìm chứng cớ về các tài liệu cực đoan cực hữu. Trung tâm trợ giúp Pháp lý cho người Nghèo miền Nam là nhóm giám sát các tổ chức hận thù chủng tộc ở Mỹ và trên thế giới, nói Mair là người ủng hộ một nhóm tân quốc xã Mỹ mang tên National Alliance, từ năm 1999.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG