Đường dẫn truy cập

Cảnh sát London: Vụ đâm xe ‘rõ ràng’ nhắm vào người Hồi giáo


Cảnh sát đang làm việc tại khu vực xung quanh đền thờ Finsbury Park sau khi một chiếc xe tải đâm vào người bộ hành, ngày 19/6/2017.
Cảnh sát đang làm việc tại khu vực xung quanh đền thờ Finsbury Park sau khi một chiếc xe tải đâm vào người bộ hành, ngày 19/6/2017.

Cảnh sát trưởng thành phố London, Anh, nói vụ đâm xe tải vào những người đi bộ bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo trong thành phố hôm thứ Hai, khiến 10 người bị thương, “rõ ràng là một cuộc tấn công vào người Hồi giáo”.

“Có nhiều nạn nhân trong bệnh viện đang trong tình trạng nguy kịch”, cảnh sát trưởng Cressida Dick cho các nhà báo biết hôm 19/6.

“Chúng tôi coi đây là một cuộc tấn công khủng bố và chúng tôi, tại thành phố này, cũng bị sốc như bất cứ ai trong cộng đồng địa phương hoặc trên khắp đất nước, về những gì đã xảy ra”.

Thị trưởng thành phố London, Sadiq Khan, gọi vụ việc là “một cuộc tấn công khủng bố thực sự khủng khiếp vào thành phố của chúng tôi”. Còn Thủ tướng Theresa May nói đây là “một cuộc tấn công vào người Hồi giáo ngay gần nơi thờ phụng của họ”.

Phó trợ lý cảnh sát trưởng Neil Basu, điều phối viên quốc gia cấp cao về chống khủng bố, cũng minh định với các nhà báo hôm thứ Hai rằng một người đàn ông được cho là đã chết tại hiện trường ở bắc London đã nhận được trợ giúp y tế khi cuộc tấn công xảy ra, và còn quá sớm để nói cái chết của ông ta là có liên quan.

Các nhà chức trách cho biết cảnh sát đã bắt giam người lái xe tải 48 tuổi. Ông này đã bị người dân bắt giữ ngay tại hiện trường.

Ông Basu nói có vẻ như người đàn ông này là kẻ tấn công duy nhất. Ông khen ngợi những người bắt giam kẻ tấn công và nói hành động của họ là “đáng khen ngợi”.

Ông cho biết thêm rằng 10 người bị thương đều trong cộng đồng người Hồi giáo, và các nhà điều tra đang để ngỏ về động cơ tấn công.

Ông Harun Khan, Tổng thư ký của Hội đồng Hồi giáo Anh, nói dựa trên tường thuật của các nhân chứng, động cơ của người lái xe là do “hội chứng cuồng ghét Hồi giáo”.

Thông báo của Cảnh sát Thủ đô nói do tính chất của cuộc tấn công, “các đơn vị cảnh sát tăng cường đã được triển khai để trấn an cộng đồng, đặc biệt là những người đang trong tháng chay Ramadan”.

Nước Anh, đặc biệt là thủ đô London, đã phải đương đầu với nhiều vụ tấn công gần đây, bao gồm vụ đánh bom khủng bố hồi tháng trước ở Manchester, vụ tấn công xe và đâm dao gần cầu London gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG