Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Hy Lạp bắt giữ một số người liên hệ đến âm mưu khủng bố ở Bỉ


Cảnh sát Hy Lạp cho biết đã bắt giữ ít nhất bốn người để thẩm vấn có liên hệ đến một âm mưu khủng bố thất bại nhằm tấn công cảnh sát Bỉ.

Một nguồn tin cảnh sát nói nhà cầm quyền đang tìm cách xác định liệu trong bốn người bị bắt ngày thứ Bảy có Abdelhamid Abaaoud, nghi can chủ mưu của một ổ khủng bố bị cảnh sát Bỉ triệt phá hôm thứ Năm, hay không.

Các nhà điều tra đang truy lùng Abaaoud, một người Bỉ gốc Ma-rốc được biết đang ẩn náu tại Hy Lạp.

Hôm thứ Năm. cảnh sát Bỉ bố ráp một ổ khủng bố tại thành phố Verviers ở miền đông, hạ sát hai nghi can và ngăn được điều một giới chức gọi “những vụ tấn công lớn và sắp xảy ra” ở Bỉ. Giới chức này nói một số thành viên của ổ này đã từ Syria trở về.

Bỉ cho biết ổ khủng bố này khi đó đang mưu tính sát hại cảnh sát.

Hiện chưa rõ ổ khủng bố này có liên hệ đến những cuộc tấn công khủng bố mới đây tại Pháp làm 17 người thiệt mạng hay không.

Cảnh sát đã tiến hành những cuộc bố ráp trong những ngày gần đây đưa đến những vụ bắt giữ mấy chục nghi can khủng bố Hồi giáo tại Tây Âu, nơi an ninh đã thắt chặt một cách đáng kể để ngăn ngừa hững cuộc tấn công có thể xảy ra.

Ngày thứ Bảy, hàng ngàn cảnh sát đã tỏa ra khắp Bỉ, và các binh sĩ cũng đã được triển khai để hỗ trợ. Các quan chức cho biết họ triển khai tới 300 binh sĩ tới bảo vệ những nơi có thể là mục tiêu khủng bố như các đại sứ quán Mỹ và Israel ở thủ đô Brussels cũng như các cơ quan của NATO và EU.

Các binh sĩ cũng bảo vệ bảo tàng Do Thái ở Brussels cũng như các tòa nhà trong khu vực sinh sống của người Do Thái tại thành phố cảng Antwerp.

Bỉ đã nâng mức cảnh báo khủng bố lên mức ba, là mức cao thứ hai.

Tại Đức, an ninh đã được tăng cường tại các chốt giao thông như ga tàu Dresden.

Các chiến dịch an ninh quy mô lớn nhằm truy tìm các băng nhóm khủng bố có khả năng lập các kế hoạch tấn công, sau các vụ bạo lực đẫm máu ở Paris và các thành phố khác.

Trong khi đó, Yemen cho biết đã bắt giữ hai công dân Pháp để thẩm vấn vì bị nghi là có liên hệ với chi nhánh al-Qaida tại Yemen là al-Qaida tại bán đảo Ả rập.

Nhóm này đã tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra các vụ xả súng làm 12 người chết ở Paris 10 ngày trước tại văn phòng tạp chí châm biếm Charlie Hebdo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG