Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Canada bắt 1 nghi can Somalia trong nhóm bắt cóc các ký giả


Ali Omar Ader là một trong những người thương lượng chính của nhóm đã bắt cóc hai ký giả nước ngoài năm 2008 (ảnh tư liệu).
Ali Omar Ader là một trong những người thương lượng chính của nhóm đã bắt cóc hai ký giả nước ngoài năm 2008 (ảnh tư liệu).

Cảnh sát Canada vừa bắt giữ một người Somalia dính líu trong vụ bắt cóc hai phóng viên nước ngoài năm 2008.

Cảnh sát cho hay hôm thứ Sáu rằng Ali Omar Ader là một trong những người thương lượng chính của nhóm đã bắt cóc hai ký giả -- một là phóng viên Amnada Llindhout người Canada, và một là phóng viên Nigel Brennan người Úc.

Giới chức cảnh sát Canada James Malizia cho biết nghi can Ader bị bắt giữ tại Ottawa hôm thứ Năm, vài ngày sau khi nghi can này đến Canada. Giới chức này nói rằng vụ bắt giữ này là kết quả của một cuộc điều tra được ngầm thực hiện ở Somalia trong đó có việc theo dõi và nghe lén điện thoại.

Ông Malizia cho biết rất ít chi tiết về cuộc điều tra ngầm này, và từ chối trả lời liệu chính phủ Somalia có biết về cuộc điều tra hay không.

Ông Malizia nói: "Đây là một cuộc điều tra hết sức phức tạp, đòi hỏi ứng dụng một số kỹ thuật điều tra trong một thời gian dài. Hơn nữa, đối tượng điều tra lại ở Somalia, khiến cho việc thu thập bắng chứng càng thêm khó khăn."

Ký giả Lindhout, một phóng viên tự do người Canada, và phóng viên ảnh Brennan người Úc đã bị bắt cóc tại Somalia vào tháng 8 năm 2008. Hai phóng viên này được thả ra 15 tháng sau đó, mà tin nói là sau khi trả tiền chuộc. Hai nhà báo này cho biết họ bị giam giữ riêng biệt trong suốt thời gian bị bắt cóc, họ bị đánh đập và tra tấn.

Ông Brennan viết trên Twitter hôm thứ Sáu rằng "Thật là một tin hay về vụ bắt được nghi can tội phạm Somalia Ali Omar Ader, với bí danh là Adan, liên quan trong vụ bắt cóc tôi. Cuối cùng công lý đã thắng."

Cảnh sát Canada cám ơn hai ký giả này và thân nhân của họ đã cung cấp những thông tin giúp cho cuộc điều tra của cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG