Đường dẫn truy cập

Cảnh sát bang South Carolina bị buộc tội giết chết người da đen


Cảnh sát viên Michael Slager bị buộc tội sát nhân.
Cảnh sát viên Michael Slager bị buộc tội sát nhân.

Một cảnh sát da trắng ở bang South Carolina miền Đông Nam Hoa Kỳ bị buộc tội sát nhân sau khi một đoạn video cho thấy ông nổ nhiều phát súng vào một người đàn ông da đen không vũ trang đang bỏ chạy khiến nạn nhân thiệt mạng sau một vụ chặn xe kiểm tra giao thông.

Vụ bắn chết ông Walter Scott, 50 tuổi, hôm thứ bảy tuần trước ở thành phố North Charleston xảy ra sau khi nạn nhân bị cảnh sát viên Michael Slager chặn lại vì lái xe bị hỏng đèn báo thắng.

Đoạn video do một người đi đường quay được bằng camera điện thoại di động cho thấy cảnh sát Slager đã nổ 8 phát súng vào Scott khi ông đang tháo chạy. Scott quỵ ngã sau phát súng cuối cùng. Lúc bấy giờ, cảnh sát viên Slager tiến tới, còng tay nạn nhân, rồi quay lại vị trí nổ súng, nhặt một vật gì đó từ dưới đất lên, trở lại chỗ thi thể Scott và thả vật đó xuống bên cạnh xác nạn nhân.

Thân phụ nạn nhân, ông Walter Scott Sr., nói với chương trình Today trên đài NBC hôm nay ông tin là con trai ông có lẽ đã tìm cách tẩu thoát vì ‘không muốn bị ngồi tù lần nữa’ vì các khoản nợ cấp dưỡng nuôi con.’ Cha của nạn nhân nói ‘Nó chỉ bỏ chạy thôi.’

Thoạt đầu, cảnh sát Slager khai đã nổ súng sau khi bị Scott ẩu đả giật lấy khẩu súng điện có chức năng làm tê liệt mục tiêu.

Nhân chứng không rõ danh tính quay được đoạn video đã gửi clip đó tới gia đình nạn nhân. Luật sư của gia đình giao đoạn video cho báo New York Times đăng tải hôm qua.

Luật sư của gia đình nạn nhân, Chris Stewart, nói với báo giới tối qua rằng ‘Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không có đoạn video này? Nếu không có nhân chứng hay người hùng mà tôi sẽ kêu ra đây thì mọi chuyện sẽ khác rồi vì như quý vị thấy các báo cáo ban đầu có nội dung hoàn toàn khác biệt khi cảnh sát nói bị ông Scott tấn công, giựt súng điện và tìm cách nhắm mục tiêu ông. Thế nhưng đã có người làm chứng toàn bộ vụ việc.’

Cơ quan Thực thi Luật của South Carolina, đơn vị điều tra tội phạm của tiểu bang, đã mở cuộc điều tra trong khi Bộ Tư pháp và FBI cũng tiến hành các cuộc điều tra riêng.

Đây là vụ mới nhất trong loạt các vụ đụng độ chết người tại Mỹ giữa những người đàn ông da đen không vũ trang và cảnh sát da trắng, kể cả vụ bắn chết Michael Brown ở Ferguson, bang Missouri và vụ của thiếu niên Tamir Rice, 12 tuổi, ở Cleveland, bang Ohio, cùng vụ làm chết ngạt Eric Garner ở New York City.

Các vụ này dẫn tới các cuộc biểu tình rầm rộ trên cả nước phản đối các thủ thuật hung hăng của cảnh sát trong các cộng đồng thiểu số.

VOA Express

XS
SM
MD
LG