Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Ai Cập đòi tổ chức lại cuộc trưng cầu dân ý


Cảnh sát chống bạo loan và xe tăng của quân đội Ai Cập trước dinh tổng thống trong thủ đô Cairo, 16/12/12
Cảnh sát chống bạo loan và xe tăng của quân đội Ai Cập trước dinh tổng thống trong thủ đô Cairo, 16/12/12
Các nhóm đối lập tại Ai Cập nói rằng vòng đầu của cuộc trưng cầu dân ý được phe Hồi giáo hậu thuẫn đầy dẫy các vụ vi phạm, và đo đó cần phải được tổ chức lại.

Liên minh đối lập chủ yếu, là Mặt Trận Cứu Quốc, hôm qua tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ kết quả không chính thức nào của cuộc trưng cầu dân ý. Họ kêu gọi các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào ngày Thứ Ba, trước vòng nhì của cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào thứ Bảy tuần tới.

Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi tuyên bố thắng lợi trong cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ Bảy vừa rồi, nói rằng kết quả không chính thức cho thấy 56% cử tri chấp thuận đã dự thảo Hiến pháp.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cho biết là tỷ lệ cử tri đi đầu phiếu lên tới 1 phần 3 tổng số 26 triệu cử tri hội đủ điều kiện đi bầu. Vòng đầu của cuộc bầu cử được tổ chức tại 10 trong tất cả 27 khu vực của Ai Cập, kể cả hai thành phố lớn là Cairo và Alexandria.

Vòng thứ nhì sẽ được tổ chức tại các tỉnh còn lại của Ai Cập, đa số là các vùng thôn quê, và có lập trường bảo thủ tôn giáo.

Một số nhà quan sát dự kiến vòng nhì sẽ tăng tỷ lệ phiếu chấp thuận bản dự thảo hiến pháp. Cuộc trưng cầu dân ý chỉ đòi hỏi đa số phiếu để được thông qua.
Cuộc đầu phiếu hôm thứ Bảy vừa qua về phần lớn diễn ra trong ôn hòa, hơn 100,000 binh sĩ Ai Cập đã được triển khai để ngăn chận bạo động. Nhưng vào lúc các phòng phiếu đóng cửa, một số phần tử Hồi giáo đã tấn công các văn phòng ở Cairo của một nhật báo cấp tiến có liên hệ với đảng Wafd của phe đối lập.

Các nhà hoạt động đối lập nói họ lo sợ hiến pháp mới sẽ làm xói mòn các quyền dân sự bởi vì văn kiện này tăng cường vai trò của luật Hồi giáo và không đề cập tới các quyền của phụ nữ.

Một hội đồng lập pháp do phe Hồi giáo chế ngự đã soạn thảo văn kiện này hồi tháng trước, sau khi các thành phần cấp tiến và Ky tô giáo rời khỏi phòng họp, than phiền rằng tiếng nói của họ không được lắng nghe.

Các ủng hộ viên của phe Hồi giáo nói dự thảo hiến pháp, nếu được thông qua, sẽ là một bước quan trọng hướng tới tiến trình chuyển tiếp sang dân chủ của Ai Cập, gần 2 năm sau một cuộc nổi dậy của quần chúng lật đổ Tổng Thống lâu năm của Ai Cập, là ông Hosni Mubarak.

Vụ tranh cãi vây quanh hiến pháp mới đã khơi dậy các cuộc biểu tình rầm rộ đối nghịch trước đó trong tháng này. Ít nhất 8 người bị giết chết trong các cuộc xung đột trên các đường phố giữa các nhóm biểu tình đối nghịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG