Đường dẫn truy cập

Cảnh giác các thông tin sai lạc về Ebola


Cách tốt nhất để bảo vệ mình và gia đình trước chứng bệnh này là biết rõ bệnh Ebola lây truyền ra sao.
Cách tốt nhất để bảo vệ mình và gia đình trước chứng bệnh này là biết rõ bệnh Ebola lây truyền ra sao.

Trong bất cứ cuộc khủng hoảng nào, điều quan trọng là tiếp cận được thông tin chính xác. Đôi khi biết được sự thực và tránh thông tin sai lạc có thể là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Các cách chữa trị không đúng, thuốc chủng ngừa và trị liệu

Chẳng may, một số người đã lợi dụng vụ bộc phát Ebola và bán các loại thuốc chữa và thuốc chủng ngừa bệnh. Không có thuốc nào chữa khỏi và chủng ngừa cho bệnh Ebola, mặc dầu các nhà khoa học đang gắng hết sứ tìm ra và thử nghiệm các dược phẩm có thể chống lại chứng bệnh này. Những người bán “thuốc trị” Ebola có nhiều phần chắc là chỉ tìm cách làm tiền các bạn.

Nhưng điều còn tệ hơn là những loại thuốc trị bệnh đang được bán hay mách bảo này thực ra có thể còn nguy hiểm nữa. Chẳng hạn, một cách chữa trị được đề nghị là uống nước pha với muối đã đưa đến cái chết của 2 người ở Nigeria.

Cách tốt nhất để bảo vệ mình và gia đình trước chứng bệnh này là biết rõ bệnh Ebola lây truyền ra sao và phải làm gì nếu nghi ngờ bản thân hoặc ai đó mà bạn biết có thể nhiễm Ebola.

Các rủi ro cho nhân viên y tế

Một cách nữa thông tin sai lạc có thể làm cho tình hình Ebola tệ hại hơn là không tin vào nhân viên y tế tìm cách chữa trị và ngăn sự lây truyền bệnh.

Ở một số nơi, các bác sĩ và những người khác tìm cách giúp đỡ bệnh nhân Ebola đã bị cáo buộc một cách sai lệch là đem bệnh đến khu vực. Một số nhân viên y tế thậm chí còn bị tấn công.

Các gia đình còn đến bệnh viện và bệnh xá và đem bệnh nhân Ebola về nhà vì họ không tin nhân viên y tế tìm cách chăm sóc người bệnh.

Can thiệp vào những người làm công tác giúp bệnh nhân Ebola sống sót và ngăn chặn chứng bệnh lây lan gia tăng nguy cơ sẽ có thêm người chết vì Ebola.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG