Đường dẫn truy cập

Căng thẳng chính trị châu Âu phủ bóng kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất


Các nhà lãnh đạo các nước khối EU dự lễ tưởng niệm 100 năm thế chiến thứ nhất tại Menin Gate ở Ypres, Bỉ, 26/6/14
Các nhà lãnh đạo các nước khối EU dự lễ tưởng niệm 100 năm thế chiến thứ nhất tại Menin Gate ở Ypres, Bỉ, 26/6/14

Lãnh đạo châu Âu hôm thứ Năm đã tụ hội tại Ypres, Bỉ, gần chiến trường Flanders, để tưởng niệm Thế chiến tranh thứ nhất nổ ra một thế kỷ trước.

Buổi lễ diễn ra hai ngày trước kỷ niệm 100 năm vụ ám sát Thái tử nước Áo Franz Ferdinand ở Sarajevo.

Nói về nền hòa bình và thịnh vượng tương đối ở Tây Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel ca ngợi Liên minh châu Âu. Bà nói:

"Đó là lý do vì sao tôi cũng hy vọng rằng điều này sẽ thúc đẩy chúng ta đưa ra những quyết định cần thiết cho 5 năm tới,''

Nhắc tới 5 năm tới là nhắc tới những tranh chấp chính trị hiện thời giữa những các nguyên thủ Liên minh châu Âu để đạt đồng thuận về nhà lãnh đạo tiếp theo của Ủy hội châu Âu đầy quyền lực.

Bà Merkel ủng hộ cựu Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker, nhưng Thủ tướng Anh David Cameron không ngừng nỗ lực ngăn chặn tư cách ứng viên của ông này.

Thủ tướng Anh lập luận rằng nếu ông Junker vươn tới vị trí đáng khao khát đó thì cán cân quyền lực sẽ nghiêng về phía có lợi cho Nghị viện châu Âu và làm suy yếu những nỗ lực cải cách Ủy hội.

28 nguyên thủ của Liên minh châu Âu sẽ bỏ phiếu vào ngày thứ Sáu để quyết định ai sẽ là chủ tịch tiếp theo của Ủy hội châu Âu.

Trước cuộc bầu cử, được biết ông Cameron chỉ có mỗi Thủ tướng Hungary là đồng minh trong cuộc chiến ngăn bước ông Juncker.

Thủ tướng Anh trước đó có Italia, Hà Lan và Thụy Điển sẵn sàng cân nhắc cùng bỏ phiếu chống ông Juncker, nhưng những quốc gia này giờ đây cho biết họ sẽ ủng hộ cựu Thủ tướng Luxembourg, người mà cho đến năm ngoái vẫn là nguyên thủ châu Âu tại nhiệm lâu nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG