Đường dẫn truy cập

Công ty Canada xây một phần đường ống dẫn dầu của Mỹ


Công ty Canada xây một phần đường ống dẫn dầu của Mỹ
Công ty Canada xây một phần đường ống dẫn dầu của Mỹ

Một công ty Canada cho biết có kế hoạch xây một phần đường ống dẫn dầu gây tranh cãi chạy xuống phía nam của Hoa Kỳ, trong khi tiếp tục xem xét một phương thức xây dựng một đường ống dài hơn để chạy tới những giếng dầu của công ty tại Alberta.

Công ty sản xuất ống dẫn năng lượng TransCanada, có trụ sở tại Calgary, hôm thứ Hai loan báo trong vòng một năm rưỡi tới, công ty sẽ xây một đường ống dẫn dầu trị giá 2,3 tỉ đô la từ một trung tâm chứa dầu tại Cushing, Oklahoma đến những nhà máy lọc dầu xa hơn xuống phía nam Texas.

Tổng thống Barack Obama hoan nghênh loan báo của công ty. Tháng trước, ông Obama bác bỏ kế hoạch của TransCanada xây dựng đường ốc dẫn dầu Keystone XL, dài gần 2.700 kilômét từ Albarta, Canada xuyên qua 6 tiểu bang đến những nhà máy lọc dầu gần bờ biển phía nam của Hoa Kỳ, dọc theo Vịnh Mexico.

Trong khuôn khổ một thỏa thuận lập pháp gia hạn việc giảm thuế cho công nhân Mỹ, những đối thủ chính trị của Tổng thống Obama đã buộc ông phải có quyết định nhanh chóng về việc có chấp thuận toàn thể ống dẫn dầu hay không.

Trước tỉ lệ thất nghiệp cao tại Hoa Kỳ, các nhà lập pháp Cộng hòa nói việc xây dựng đường ống sẽ tạo thêm hàng ngàn việc làm và giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu.

Dự án đã được duyệt xét lại kỹ lưỡng bởi một số giới chức Hoa Kỳ nhưng Tổng thống Obama bác bỏ, cho rằng ông không đủ thời gian để xem xét.

Các tổ chức môi trường đã vận động chống lại việc xây dựng toàn thể đường ống, cho rằng việc này sẽ làm tổn hại vùng Sandhills nhạy cảm về môi trường tại bang Nebraska, miền trung nước Mỹ.

Các nhà bảo vệ môi trường cũng bác bỏ việc phát triển thêm dầu nữa tại Alberta, cho rằng cần phải có một số năng lượng khổng lồ để rút dầu ra.

TransCanada cho biết đang làm việc với các giới chức Nebraska để xây dựng đường ống dẫn dầu tránh chạy qua vùng Sandhills. Công ty nói sẽ sớm trình lên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ một kế hoạch đã được duyệt lại cho con đường dẫn dầu đầy đủ để bộ này cứu xét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG