Đường dẫn truy cập

'Cần tức thời giải quyết các vụ cưỡng chế đất đai ở Việt Nam'


Nhà thờ Cồn Dầu (Ảnh: huynhngocchenh.blogspot)
Nhà thờ Cồn Dầu (Ảnh: huynhngocchenh.blogspot)
Một nhóm chuyên gia về nhân quyền độc lập của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy cấp thời can thiệp trong một chiến dịch dùng vũ lực để đuổi các cư dân còn lại ở Cồn Dầu, một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô thành phố Đà Nẵng.

Bản tin trên trang mạng Scoop.co. trích lời của Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về quyền được có nơi tạm trú Raquel Rolnik:

“Vụ Cồn Dầu theo các dấu hiệu bề ngoài, dường như là một ca rõ rệt về việc tịch thu đất đai vì quyền lợi của các doanh nhân tư, bất chấp quyền lợi của các cộng đồng địa phương.”

Năm 2007, chính quyền địa phương ở thành phố Đà Nẵng quyết định trưng thu đất đai của làng Cồn Dầu, để xây cất nhà ở và khai thác nông nghiệp. Cư dân Cồn Dầu chống đối dự án này và được đền bù không xứng đáng với giá trị khu đất, đồng thời đề nghị di dời tới một địa điểm xa xôi hơn. Khu đất ở Cồn Dầu được trao lại cho công ty tư nhân Sun Land thuê dài hạn để xây một khu du lịch sinh thái.

Năm ngoái, hàng trăm cư dân đã phải rời làng mạc của họ trước áp lực và những đe dọa. Nhà cửa của một số dân làng đã bị san bằng. Hôm 7 tháng Ba vừa qua, chính quyền địa phương ra hạn chót là ngày 15 tháng Tư để tất cả những người còn lại phải ra đi.

Trong khi đó, công tác phá hủy các căn nhà vẫn tiếp tục, và người ta e rằng tất cả các căn nhà còn lại sẽ bị phá hủy, ngay trước cả thời hạn đã được công bố.

Bà Roknik nói hiện vẫn còn khoảng 100 gia đình đang tìm cách giữ các căn nhà của họ, và vì vậy, bà nói Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính phủ trung ương ở Hà Nội hãy lập tức can thiệp.

Trang mạng của Ủy Hội Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về các quyền văn hóa Farida Shaheed mới đi thăm Việt Nam. Bà lưu ý rằng làng Cồn Dầu là quê hương của một cộng đồng nhỏ theo đạo Công giáo, và nghĩa trang Cồn Dầu là một địa điểm bảo tồn văn hóa. Bà nói những vụ cưỡng chế đất đai, phá hủy nhà cửa tại đây đã gây gián đoạn cho đời sống tôn giáo và văn hóa của cộng đồng, và phải được lập tức đình chỉ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG