Đường dẫn truy cập

Campuchia tạm giữ các nhà hoạt động, đàn áp biểu tình tiếp diễn


Cô Tep Vanny, nhà hoạt động cộng đồng hồ Boeung Kak bị cảnh sát ngăn chận trong một cuộc biểu tình
Cô Tep Vanny, nhà hoạt động cộng đồng hồ Boeung Kak bị cảnh sát ngăn chận trong một cuộc biểu tình
Ít nhất 5 nhà hoạt động về nhà đất Campuchia bị câu lưu phần lớn thời gian hôm thứ Hai, trong khi chính phủ tiếp tục đàn áp các cuộc biểu tình.

Trong số những người bị bắt có cô Tep Vanny, một người thẳng thắn phê phán về quyền nhà đất và các vụ trục xuất bằng võ lực tại Campuchia, và Yorm Bopha, một người lãnh đạo cộng đồng mới vừa chấm dứt thời gian bị giam giữ dài hạn.

Năm người biểu tình này bị giữ nhiều giờ sau khi dẫn đầu một cuộc biểu tình trước Sứ quán Pháp, tìm cách trao một kiến nghị yêu cầu phóng thích các nhà lãnh đạo lao động và các nhà hoạt động.

Tất cả năm người này được phóng thích sau khi ký một thư hứa ngưng các cuộc biểu tình.

Nhưng sau khi được phóng thích, cô Tep Vanny đã nói với ban tiếng Khmer đài VOA rằng cô sẽ chỉ ngưng biểu tình với hai điều kiện: công lý hoặc chết. Cô nói:

"Vụ bắt giữ này vi phạm nghiêm trọng quyền của chúng tôi, bởi vì đó là sự hạn chế di chuyển, đó là sự hạn chế chúng tôi cung cấp thông tin cho các sứ quán khác cũng như những nơi khác để biết về vấn đề của chúng tôi, và đó cũng là hạn chế quyền tự do bày tỏ ý kiến của chúng tôi.”

Nhiều người biểu tình là người từ cộng đồng Hồ Boeung Kak, đã bị trục xuất bằng võ lực từ năm 2008.

Các vụ bắt giữ này đã diễn ra giữa nhiều tuần lễ biểu tình chống chính phủ và vụ bắn chết các công nhân may mặc biểu tình hôm thứ Sáu, cũng như vụ tống xuất những người biểu tình ủng hộ phe đối lập từ một công viên hôm thứ Bảy.

Trong khi đó, hôm thứ Hai, chính phủ Pháp đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi tất cả các bên mau chóng tìm một giải pháp cho vụ bế tắc chính trị liên quan tới kết quả cuộc bầu cử hồi tháng Bảy bị tranh chấp.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại Giao Pháp kêu gọi mở cuộc đối thoại chính trị, hành động thích hợp của các cơ quan trong tinh thần bình tĩnh và tự kiềm chế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG