Đường dẫn truy cập

Campuchia hứa điều tra cái chết của nhà hoạt động môi trường Chut Wutty


Nhà hoạt động môi trường Chut Wutty bị bắn chết vì đã không chịu giao cho lính quân cảnh những tấm hình ông chụp cảnh khai thác gỗ mà ông tin là bất hợp pháp
Nhà hoạt động môi trường Chut Wutty bị bắn chết vì đã không chịu giao cho lính quân cảnh những tấm hình ông chụp cảnh khai thác gỗ mà ông tin là bất hợp pháp

Chính phủ Campuchia hứa điều tra cặn kẽ vụ sát hại nhà hoạt động môi trường nổi tiếng Chut Wutty hồi tuần trước. Nhưng một số các đồng sự của nhà tranh đấu cương trực này cho biết họ không tin là cuộc điều tra sẽ mang lại kết quả. Từ Phnom Penh, thông tín viên Irwin Loy của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Vụ giết hại nhà hoạt động môi trường Chut Wutty đã gây phẫn nộ nơi những người thuộc các tổ chức nhân quyền, là những người lâu nay vẫn nói rằng chính phủ thường làm ngơ trước tệ nạn khai thác gỗ trái phép ở miền quê Campuchia.

Tuần này, chính phủ đã đáp ứng bằng cách ra lệnh thực hiện một cuộc điều tra về cái chết của ông Wutty. Nhưng ông Marcus Hardtke, một người bạn và là đồng sự của ông Wutty, nói rằng ông không rõ là cuộc điều tra có mang lại kết quả cụ thể nào hay không hay chỉ là một hành động nhằm che giấu một vấn đề lớn hơn.

Ông Hardtke nói: "Những gì đang diễn ra hiện giờ là cách tránh né đôi khi dễ dàng nhất trong những trường hợp như thế này, và điều đó có thể là tìm ra một con dê tế thần rồi đổ lỗi cho một người hay một nhóm người nào đó. Vì vậy tôi có thể nói rằng tôi không cảm thấy lạc quan. Tuy nhiên tôi vẫn nói rằng OK cứ điều tra đi rồi chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra."

Ông Wutty bị bắn chết hồi tuần trước trong lúc đi cùng các nhà báo tới một khu rừng được bảo vệ, nơi mà những người chỉ trích nói là nơi có nhiều hoạt động khai thác gỗ bất hợp pháp. Các nhà báo, làm việc cho một tờ bào ở địa phương, cho biết ông Wutty đã cãi cọ sôi nổi với những viên quân cảnh đòi ông nộp cho họ những bức hình mà ông đã chụp.

Mặc dù vậy, các nhà báo cho biết họ không trông thấy ai là người đã nổ súng giết chết ông Wutty. Quân cảnh sau đó nói rằng một viên quân cảnh bất hảo đã bắn ông Wutty rồi sau đó dùng súng tự sát.

Ông Hardtke cho biết ông hy cuộc điều tra sẽ không chỉ tập trung vào cái chết ông của ông Wutty mà còn xem xét tới vấn đề lớn hơn liên quan tới nạn khai thác gỗ lậu.

Ông Hardtke cho biết: "Tôi hy vọng là vấn đề này không bị quên lãng. Rốt cuộc thì vấn đề thật ra không phải là ai là thủ phạm, ai là người bóp cò. Đó chỉ là triệu chứng bên ngoài. Chúng ta phải giải quyết nguyên do gốc rễ của vấn đề."

Những người chỉ trích cũng bày tỏ quan tâm về những người trong ủy ban điều tra do chính phủ chỉ định, trong đó có một người là quân cảnh.

Chính phủ Campuchia lâu nay vẫn nói rằng nước họ không có nạn khai thác gỗ bất hợp pháp trên diện rộng.

Ông Ek Tha, phát ngôn viên của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia đã lên tiếng kêu gọi mọi người kiên nhẫn đed63 chờ kết quả điều tra.

Ông Ek Tha nói: "Vụ việc đơn lẻ xảy ra cách nay 4 ngày ở tỉnh Koh Kong là một vụ việc có tính chất cá biệt. Chúng tôi không biết về nguyên do chính đã đưa tới thảm kịch làm cho 2 người thiệt mạng. Bản thân tôi và quí vị không ai biết rõ. Vì vậy cho nên thủ tướng chính phủ muốn thành lập một ủy ban để điều tra vụ này."

Ông Tha nói rằng chính phủ có quyết tâm thực hiện một cuộc điều tra mà ông gọi là “một cuộc điều tra đầy đủ và thích đáng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG