Đường dẫn truy cập

Campuchia bác đơn ứng cử của lãnh tụ đối lập Sam Rainsy


Ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu quốc
Ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu quốc
Ủy ban Bầu cử Quốc gia của Campuchia đã bác đơn xin ứng cử của lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào Chủ nhật.

Trong một bức thư gửi cho ông Sam Rainsy đề ngày thứ Hai, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia cho biết ông nạp đơn quá muộn sau khi trở về Campuchia tuần trước, sau thời gian tự ý lưu vong .

Ông đã nộp đơn vào ngày Chủ nhật, 2 ngày sau khi trở về Phnom Penh từ Pháp, nơi ông đã sống từ năm 2009. Ông đã phải đối mặt với 11 năm tù sau khi bị kết án vắng mặt đối với một số tội danh mà ông nói là có động cơ chính trị.

Quốc vương Norodom Sihamoni đã ân xá ông Rainsy vài ngày trước theo yêu cầu Thủ tướng Hun Sen, đối thủ chính của ông. Ông Hun Sen cho biết ông hành động như vậy vì lợi ích của hòa giải dân tộc trước các cuộc bầu cử ngày 28 tháng 7.

Khi ông Rainsy ra chào đám đông những người ủng hộ lúc ông về nước, ông cảnh báo rằng người dân Campuchia sẽ biểu tình nếu ông bị cấm không được tham dự bầu cử.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài RFA hôm thứ Sáu, ông cho biết một tình huống như vậy sẽ khiến cộng đồng quốc tế "lên án kết quả và coi cuộc bầu cử là giả hiệu."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG