Đường dẫn truy cập

Cameroon nỗ lực hợp pháp hóa hôn nhân


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:06 0:00
Tải xuống
Chính phủ Cameroon đã bắt đầu tổ chức những lễ cưới tập thể để chính thức kết hợp các cặp vợ chồng, trong đó có những người đã chung sống với nhau tới 50 năm mà không có giấy tờ hợp pháp. 90 phần trăm người Cameroon không có giấy tờ kết hôn hợp pháp. Chính vì vậy, khi người chồng qua đời, các thành viên trong gia đình sẽ chiếm tài sản chung của hai vợ chồng bởi vì người vợ không có giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu hợp pháp.

Dàn hợp ca cất tiếng hát để ủng hộ cho 300 cặp vợ chồng. Một vài cặp trong số này đi đứng không vững vì tuổi đã già trong lúc họ lên nhận giấy đăng ký kết hôn từ các giới chức của Hội đồng Thành phố Yaounde.

Trong số những người này có cụ ông Theordore Mehamere, 85 tuổi. Ông vẫn còn nhớ rõ câu chuyện ông gặp vợ ông, cụ bà Mino Colette, 77 tuổi, như thế nào.

"Lúc đó tôi là người đứng đầu một đơn vị kiểm soát nông nghiệp, cho nên tôi thường đi công tác ở nhiều ngôi làng. Và lúc đó là khi tôi đã trông thấy bà ấy, khi đó là một cô gái trẻ. Tôi đã cảm thấy là tôi không thể rời cô ấy được."

Mong ước của cụ Theordore là sẽ được kết hôn một ngày nào đó. Và vì thế, khi chính phủ Cameroon thông báo về chương trình đám cưới tập thể này, bà ấy đã đăng ký. Với bà ấy, ngày cưới này là một giấc mơ trở thành hiện thực.

"Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì cuối cùng có thể được chính thức kết hôn với chồng tôi là ông Theordore Mehamere. Mặc dù ông ấy đã già rồi nhưng tôi vẫn yêu ông ấy. Nhân tiện, tôi cũng muốn nói là tôi cũng già rồi và cuối cùng đã có thể chính thức kết hôn. Cảm ơn Chúa!"

Đám đông tham dự đám cưới tập thể bao gồm họ hàng và nhiều người khác tới để chứng kiến dịp chính phủ Cameroon tổ chức sự kiện này để hợp pháp hóa các cặp đôi.

Phản ứng của những người tham dự đám cưới này rất đa dạng. Ông Fritz Bayamak, 45 tuổi, miêu tả sự kiện này là một việc vô nghĩa.

"Đây là một việc vô ích, rất rất vô ích. Khi bạn chung sống với người bạn đời của bạn lâu như vậy, bạn sẽ không cần tới một tờ giấy để chứng minh là bạn yêu vợ hay chồng của bạn. Nhưng bởi vì mọi người muốn làm điều mà mọi người ở những nơi khác đều làm, cho nên họ mới tổ chức những đám cưới tập thể mà tôi nói là rất vô ích này. Nó như thể là bạn đang áp đặt một điều gì đó lên những người vốn đã chung sống rất hạnh phúc bên nhau một thời gian rất dài vậy."

Tuy nhiên, bà Druscilla Mokosso, 30 tuổi, thì lại cho rằng, với việc tổ chức kết hôn tập thể như thế này, chính phủ Cameroon đang chiến đấu để bảo vệ cho quyền lợi của phụ nữ.

"Có một số quyền mà phụ nữ không có. Nhưng khi tờ giấy đăng ký kết hôn này được ký, thì người phụ nữ lại được hưởng những quyền lợi, những lợi ích, những thuận lợi mà chỉ một người vợ hợp pháp mới có."

Ở Cameroon, luôn có một sự phản đối những cuộc kết hôn chính thức. Một số người trung thành với những giá trị truyền thống và phong tục tập quán châu Phi muốn những cuộc kết hôn này phải được thực hiện theo cách của người châu Phi. Một trong số những người này là ông Olemve Martin, trưởng làng Omanjing ở ngoại ô thành phố Yaounde.

"Với một người châu Phi, có nhiều nghi thức kết hôn khác như lễ đính hôn được tiến hành bởi gia đình và hai vợ chồng trong buổi lễ cưới truyền thống. Nó không phải là một tờ giấy được ký, chứng nhận rằng ai đó đã kết hôn. Ngày nay, người ta cần nó có thể là vì lý do hành chánh."

Theo ước tính, có khoảng 90 phần trăm người Cameroon không cưới nhau một cách chính thức. Khi người chồng chết, các thành viên trong gia đình của ông ta thường sẽ lấy đi tài sản của hai vợ chồng và đuổi người vợ đi.

Bộ trưởng bộ Phụ nữ và Gia đình Cameroon, bà Marie Theres Abena Ondoua, nói rằng hợp pháp hóa các cuộc kết hôn sẽ đem lại sự ổn định cho gia đình và xã hội.

"Bạn biết là bộ Phụ nữ và Gia đình tồn tại là để đảm bảo sự ổn định cho các gia đình. Khi chúng ta nói chuyện về sự ổn đinh, bạn phải hiểu lý do cốt lõi đến từ những điều trên. Đây là một ví dụ cho những người trẻ sống chung với nhau, những người thậm chí còn không nghĩ tới chuyện kết hôn."

Những đám cưới tập thể này còn mang lại một sự giải tỏa lo âu cho nhiều cặp đôi không có đủ tiền để tổ chức những đám cưới linh đình, tồn kém như những đám cưới truyền thống của Cameroon.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG