Đường dẫn truy cập

Công tố viện phác thảo sách lược cho vụ xử Khmer Đỏ kế tiếp


Các công tố viên tại Kampuchea cho hay họ sẽ tìm cách để chứng minh rằng cựu Chủ tịch nước Khieu Samphan và 3 trong số các cộng sự viên của ông ta đã cùng âm mưu thực thi cuộc cách mạng chính trị và triệt hạ có hệ thống tất cả những người chống đối.

Hôm thứ Sáu, các chuyên gia pháp lý nói rằng lý thuyết cho là tất cả 4 người này “cùng cấu kết để thi hành tội ác” sẽ là trọng điểm của vụ án xét xử họ. Các công tố viên đã phác thảo kế hoạch để đệ trình lần cuối cho một tòa án tại Phnom Penh trong tuần này.

Bị cáo Samphan sẽ bị xử cùng với cựu “anh Hai” Nuon Chea, Bộ trưởng Ngoại giao Ieng Sary và Bộ trưởng Xã Hội Ieng Thirith. Việc đệ nạp hồ sơ hôm thứ Ba đã dọn đường cho một quyết định cuối cùng về các vụ truy tố được dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng Chín.

Đây sẽ là lần thứ nhì và có lẽ là lần cuối, tòa án quốc tế sẽ xét xử vụ án liên quan đến tội ác Khmer Ðỏ. Kaing Guek Eav, có biệt danh là “ Duch,” cựu chỉ huy trại tù của Khmer Đỏ, đã bị lãnh án 19 năm tù giam trong tháng trước.

Một phát ngôn viên cho tòa án quốc tế nói với đài VOA rằng lý thuyết này cho rằng 4 bị cáo đã quyết định cùng thực thi một kế hoạch tội ác về cách làm sao để cai trị Kampuchea dưới quyền của Khmer Đỏ.

Các công tố viên nói rằng kế hoạch này đưa đến việc phạm những hành vi độc ác, theo đó 4 người này có thể bị đem ra xử trong cùng một vụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG