Đường dẫn truy cập

Chống loại sốt rét kháng thuốc đạt tiến bộ tại Kampuchia


Tại miền Tây Kampuchia có một loại vi trùng sốt rét kháng lại Artemisinin, dược phẩm chính chống lại bệnh này. Lo ngại điều này lan rộng sẽ gây ra một khủng hoảng y tế toàn cầu, chính phủ Kampuchia và các cơ quan y tế quốc tế đã tìm cách chống loại vi trùng này suốt 2 năm qua và đã đạt kết quả tốt.

Bệnh sốt rét giết hại khoảng 1 triệu người mỗi năm, đặc biệt là tại châu Phi. Cho nên cách đây 3 năm, tại miền Tây Kampuchia, người ta đã hết sức lo ngại khi tìm ra một giòng vi trùng sốt rét nguy hiểm, kháng lại thuốc Artemisinin.

Tổ chức Y Tế Quốc Tế, WHO, vẫn tin tưởng Artemisinin là loại thuốc trị sốt rét hiệu quả nhất. Nhưng bệnh nhân bị sốt rét với giòng vi trùng mới này sẽ mất thời gian hồi phục lâu hơn. Nếu giòng vi trùng này mạnh hơn thì Artemisinin trở nên vô hiệu.

Từ hai năm qua, chính phủ Kampuchia và các tổ chức quốc tế như WHO đã tiêu hàng triệu đôla để giải quyết vấn đề này tại một khu vực chiếm khoảng 5% diện tích Kampuchia, gần thị trấn Pailin ở miền Tây.

Nỗ lực này bao gồm cung ứng hơn nửa triệu chiếc mùng chống muỗi, giáo dục mọi người cách thức phòng tránh sốt rét, phun thuốc diệt muỗi, và chống lại nạn làm thuốc giả.

Hôm thứ Ba, các chuyên gia về bệnh sốt rét và chuyên viên của WHO cho biết kết quả đạt được rất hứa hẹn, và chỉ có ít người có kết quả xét nghiệm dương tính đối với loại vi trùng kháng thuốc.

Bác sĩ Steven Bjorge chuyên gia về bệnh sốt rét của WHO tại Phnom Penh nói:

“Thực sự chúng tôi không trông đợi gì nhiều, nhưng chúng tôi cảm thấy số người mắc bệnh quả là rất thấp. Có vẻ như chúng tôi có đạt được thành quả. Tuy nhiên, thắng lợi chung cuộc vẫn còn xa vời. Nếu không canh chừng chặt chẽ, loại vi trùng kháng thuốc này rất có thể phát triển.”

Bác sĩ Nguon Song, thuộc trung tâm Theo Dõi Sốt Rét của Kampuchia, là trưởng nhóm phụ trách xét nghiệm dân làng vùng Pailin. Nhóm này đã xét nghiệm 2.782 người tại 7 ngôi làng bị nhiễm bệnh nhiều nhất. Kết quả chỉ có 2 người có kết quả dương tính với loại vi trùng sốt rét, mà ông cho là một kết quả rất đáng khích lệ. Số ca bệnh sốt rét cũng giảm mạnh, với chỉ vài chục ca được ghi nhận.

Bác sĩ Nguon cho biết họ sẽ xét nghiệm thêm 13 làng nữa trong những tháng tới:

“Chúng tôi trông đợi tỉ lệ dương tính đối với các làng sắp tới cũng sẽ thấp.”

Những toán khác sẽ thực hiện các nỗ lực phòng tránh sốt rét khắp Kampuchia trong một chương trình kéo dài 5 năm với ngân khoản 102 triệu do quĩ Global Fund tài trợ.

Các giới chức hy vọng chương trình sẽ cắt giảm tỉ lệ tử vong do bệnh sốt rét của Kampuchia từ 270 người của năm ngoái xuống tới không còn người nào trong vòng một thập niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG