Đường dẫn truy cập

Kampuchea thông qua luật chống tham nhũng đầu tiên


Ông Son Chhay, nhà lập pháp thuộc đảng đối lập Sam Rainsy
Ông Son Chhay, nhà lập pháp thuộc đảng đối lập Sam Rainsy

Quốc hội Kampuchea đã thông qua luật chống tham nhũng đầu tiên, nhưng những người chỉ trích cho rằng luật này là thiếu sót, và có thể khiến cho tình trạng tham nhũng trầm trọng thêm, thay vì chấm dứt tình trạng đó. Từ Phnom Penh, thông tín viên VOA Robert Carmichael gửi về bài tường thuật sau đây.

Sau 15 năm cố gắng, Campuchia giờ đã có luật chống tham nhũng, một vấn nạn tại đất nước nghèo khó này.

Quốc hội thông qua dự luật hôm 11/3. Trong số các điều khoản, luật này áp dụng án tù lên tới 15 năm đối với các giới chức bị kết án nhận hối lộ. Luật mới cũng yêu cầu các chính trị gia, các quân nhân, cảnh sát, thẩm phán và công chức công bố tài sản cho một cơ quan chống tham nhũng. Các lãnh đạo của các tổ chức dân sự cũng phải thông báo tài sản của mình.

Chính phủ gọi điều luật mới là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Nhưng nhiều chính trị gia đối lập và các nhà hoạt động dân sự lại lên tiếng chỉ trích.

Ông Yong Kim Eng thuộc Liên minh gồm các tổ chức chống tham ô. Ông cho rằng có nguy cơ xảy ra tình trạng can thiệp chính trị vì các thành viên trong ủy ban chống tham nhũng được đảng cầm quyền chỉ định và báo cáo công tác với thủ tướng.

Ông Yong nói: “Chúng tôi cũng đã nêu thắc mắc nhiều về tính độc lập và về trách nhiệm của cơ quan đó. Chúng tôi muốn cơ quan này mang đủ tính chất độc lập để có thể tiến hành các biện pháp, có thể làm giảm thiểu tình trạng tham nhũng ở Kampuchea.”

Còn ông Son Chhay, một nhà lập pháp thuộc đảng đối lập Sam Rainsy, lo ngại rằng điều luật này có thể bị sử dụng sai mục đích.

Ông Son cho biết: “Vì thủ tướng và phó thủ tướng thuộc Hội đồng Bộ trưởng có toàn quyền quyết định ai sẽ bị truy tố, nên mục tiêu nằm trong tầm ngắm sẽ là phe đối lập và xã hội dân sự hoặc nhóm các doanh nghiệp không sẵn sàng ủng hộ hoặc chỉ trích chính phủ. Chính bởi lẽ đó, họ sẽ tìm ra một lý do gì đó để truy tố những người này”.

Những người chỉ trích điều luật cũng cho rằng chính phủ đã phớt lờ yêu cầu cho công chúng được tham gia soạn thảo luật mới. Ông Son Chhay nói rằng trong số các thay đổi mà đảng cầm quyền không chịu cứu xét là chuyện công khai tài chính.

Trước các chỉ trích, một phát ngôn viên chính phủ đáp lại rằng phe đối lập sẽ có cơ hội đề xuất các điều khoản tu chính trong tương lai, như với bất kỳ bộ luật nào.

Tham nhũng là một vấn đề nghiêm trọng ở Kampuchea. Năm ngoái, đại sứ Hoa Kỳ ở Kampuchea nói rằng nước này mất 500 triệu đôla mỗi năm vì tham ô – một bình luận khiến Phnom Penh tức giận. Tổ chức chống tham nhũng có tên gọi Minh Bạch Quốc tế đã xếp Kampuchea vào danh sách một trong các nước có tình trạng tham nhũng nghiêm trọng nhất thế giới.

Hôm nay, 12/3, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã hoan nghênh việc thông qua điều luật, và bày tỏ hy vọng rằng các quy định đế thực thi bộ luật đó sẽ ‘làm rõ và tăng cường’ mục tiêu chống tham nhũng theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG