Đường dẫn truy cập

Chính phủ Kampuchea phủ nhận việc ra lệnh chận các trang web

  • Robert Carmichael

Những người sử dụng Internet ở Kampuchea

Những người sử dụng Internet ở Kampuchea

Trong mấy tuần vừa qua, nhiều trang web chỉ trích chính phủ Kampuchea đã không truy cập được qua các dịch vụ Internet. Mặc dầu chính phủ không nhận là đã ra lệnh kiểm duyệt các trang web này, một thông tư nội bộ bị tiết lộ cho thấy quả thực chính phủ đã ra lệnh cắt đứt việc truy cập.

Nhật báo The Phnom Penh Post tuần này đã đăng tải các trích đoạn của biên bản bị tiết lộ của một cuộc họp trong đó Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông đã yêu cầu các dịch vụ Internet chận việc truy cập các trang web chỉ trích chính phủ.

Báo The Phnom Penh Post cũng đăng trích đoạn một email của một viên chức cao cấp thuộc bộ vừa kể khen ngợi 10 công ty dịch vụ Internet đã giúp chận các trang web đó, và khiển trách 3 công ty đã không làm như thế.

Tổ chức nhân quyền LICADHO, là tổ chức công bố bản phúc trình thường niên đánh giá các cơ quan truyền thông Kampuchea, đã phản đối việc kiểm duyệt Internet.

Nhà tham vấn Mathieu Pellerin của LICADHO nói rằng việc tiết lộ sự kiểm duyệt của nhà nước là rất quan trọng:

“Bắt đầu kiểm duyệt Internet cơ bản là kiểm duyệt khoảng không gian cuối cùng không phải chịu các luật lệ của người Kampuchea để họ có thể bầy tỏ ý kiến và có được thông tin mà họ không tiếp cận được bằng cách nào khác. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình trấn át quyền tự do phát biểu và tiếp cận thông tin đang xảy ra.”

Trên nguyên tắc, báo chí Kampuchea được tự do, nhưng mọi đài truyền hình đều ủng hộ chính phủ, và tất cả mọi đài phát thanh cũng vậy. Chính phủ dùng sự hăm dọa bị truy tố về tội phỉ báng để ngăn chặn việc chỉ trích.

Công ty cung cấp dịch vụ Internet EZECOM, một trong những công ty lớn nhất ở Kampuchea, từ nhiều tuần nay đã nói rằng chính phủ không bảo họ phải chận các trang web, và họ cũng không chận trang nào.

Nhưng EZECOM là một trong 10 công ty dịch vụ Internet đã được khen ngợi trong email của viên chức chính phủ về việc chận một số trang web, trong đó có trang KI-Media.

Trưởng ban điều hành EZECOM không bình luận về các bài tường thuật của báo The Phnom Penh Post.

Khoảng nửa chục trang web thường chỉ trích đảng cầm quyền. Một thí dụ là Thủ tướng Hun Sen được liệt kê trên trang web KI-Media, trong cột có tựa là “Những kẻ phản bội.”

Trang web này cho thấy lãnh tụ đối lập Sam Rainsy được xếp trong cột “Các anh hùng.”

KI-Media thường đăng các bài viết chỉ trích đảng cầm quyền và những người ủng hộ đảng này.

Ông Pellerin của tổ chức LICADHO nói bởi vì thị trường Internet của Kampuchea nhỏ, cho nên tác động của việc cấm truy cập các trang web này quan trọng hơn dự tưởng:

“Bởi lẽ không có nhiều trang web như các nước khác, cho nên một số ít trang lại tác động đến rất nhiều người đọc, và các trang web bị kiểm duyệt lại rất phổ biến trong cộng đồng Kampuchea.”

Bộ trưởng bưu chính viễn thông Kampuchea hôm qua lại nói với đài VOA rằng không có chính sách chận việc truy cập các trang web.

XS
SM
MD
LG