Đường dẫn truy cập

'Cam kết của Mỹ về hòa bình Trung Đông không phải là vô hạn'


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong cuộc họp báo ở Rabat, Maroc, 4/4/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong cuộc họp báo ở Rabat, Maroc, 4/4/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chính quyền Obama đang tái thẩm định vai trò của mình trong tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine sau khi cả hai bên phá vỡ nhiều phần trong một thỏa thuận về đàm phán có liên quan đến giải pháp hai quốc gia. Thông tín viên VOA Scott Stearns tường thuật từ Rabat, nơi ông Kerry thảo luận các triển vọng hòa bình Trung Đông với các giới chức Maroc.

Ngoại trưởng Kerry nói Tổng thống Barack Obama đã khẳng định rõ rằng sự can dự của Hoa Kỳ vào hòa bình Trung Động không phải là vô hạn trong khi Washington đối đầu với những vụ khủng hoảng từ Ukraina cho đến Syria và chương trình hạt nhân của Iran. Ông nói:

“Khối lượng Thời gian và nỗ lực mà Hoa Kỳ có thể dành ra là có giới hạn nếu chính các bên không sẵn lòng tiến hành các biện pháp xây dựng để có thể tiến tới.”

Thẩm định bi quan nhất về hoà bình của ông Kerry được đưa ra sau khi nội các Israel từ chối không phóng thích một nhóm tù nhân Palestine và phía Palestine biểu quyết tham gia 15 tổ chức quốc tế sẽ có tác dụng đưa họ gần hơn đến chỗ được Liên Hiệp Quốc thừa nhận thêm.

Trong khi không bên nào nói với ông là họ muốn từ bỏ tiến trình hòa bình, ông Kerry tuyên bố rõ ràng đã đến lúc phải “kiểm tra thực tế.”

“Đáng tiếc là trong mấy ngày vừa qua cả hai bên đã tiến hành những bước không hữu ích. Và mọi người đều thấy rõ điều ấy. Do đó chúng tôi sẽ đánh giá rất cẩn thận chính xác hiện đang đi đến đâu và có thể đi đến đâu.”

Ông Kerry nói “Các nhà lãnh đạo phải dẫn đầu” “Chính các bên tự họ phải đưa ra các quyết định và thỏa hiệp cơ bản.” Nhưng sau 1 năm tìm cách đưa các bên lại với nhau, phía Israel và Palestine đều cáo buộc nhau là vi phạm các thỏa thuận chỉ đạo những cuộc đàm phán do ông Kerry lãnh đạo dự trù sẽ chấm dứt vào cuối tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG