Đường dẫn truy cập

Cảm hứng từ cách mạng Bắc Phi: Bầu cử ô nhục và bầu cử vinh quang


Cảm hứng từ cách mạng Bắc Phi: Bầu cử ô nhục và bầu cử vinh quang
Cảm hứng từ cách mạng Bắc Phi: Bầu cử ô nhục và bầu cử vinh quang

Cuộc cách mạng của đông đảo quần chúng trên đường phố Tunisia, Ai Cập, Libya đã làm nức lòng nhân dân Hồi giáo và nhân dân thế giới. Nét đẹp mới mẻ đầu xuân 2011 này là loài người trên trái đất thấy gần gũi, thân thiết với nhau hơn. Khu vực nào, màu da nào, tôn giáo nào cũng tha thiết với cuộc sống tự do và dân chủ, cũng không thể ưa thích, không thể chịu đựng những chế độ độc tài thủ tiêu quyền sống tự do của nhân dân.

Trong các yêu sách của quần chúng nổi dậy, có một khẩu hiệu nổi bật: «Chấm dứt những cuộc bầu cử nhục nhã» và «Thực hiện bầu cử công bằng vinh quang»

Cả Tunisia và Ai Cập đang ráo riết bàn bạc và thực hiện thay đổi hiến pháp, thay chế độ độc đoán gia đình trị bằng chế độ đa đảng qua bầu cử thực sự tự do, bình đẳng, theo đúng thông tục quốc tế, có quan sát của Liên Hiệp Quốc và truyền thông quốc tế. Một cuộc bầu cử quốc hội mới đang được chuẩn bị cho 4 tháng tới, kết thúc những cuộc bầu cử ô nhục, mở ra thời kỳ mới của những cuộc bầu cử vinh quang, công bằng, có danh dự.

Các nhà luật học, chính trị học, khoa học xã hội Bắc Phi nhận định rằng những cuộc bầu cử dưới triều đại Ben Ali và Hosni Mubarak đều nhục nhã như nhau vì đều chỉ có 1 đảng thao túng, các đảng dân chủ bị cấm hoạt động, thực tế không có tranh cử, cử tri không có lựa chọn. Mubarak 5 lần đều trúng cử tổng thống với số phiếu thường là trên 90%, còn dự định ra ứng cử độc diễn lần thứ 6 vào tháng 9-2011, rồi sau đó nhường ngôi cho con vừa được ông ta đưa vào quốc hội. Nay ông ta đã bị đường phố phế truất, tài sản chìm nổi của vợ chồng ông ta cùng 26 người trong phe nhóm giá trị lên đến 40 tỷ đô la đã bị phong toả. Có tin cả Ben Ali và Mubarak đều lên cơn đau tim nặng, Ben Ali bất tỉnh 2 tuần nay trong 1 bệnh viện của Saudi Arabia.

Các bạn Tunisia và Ai Cập chỉ rõ những cuộc bầu cử tiền chế không có tranh cử, cử tri bầu cho qua chuyện, công dân cầm lá phiếu nhưng không được lựa chọn là những cuộc «bầu cử ô nhục ». Họ chỉ ra sự ô nhục như thế là thuộc về ai, kể rõ sự ô nhục trước hết thuộc về tổng thống đắc cử, thuộc về hạ viện và thượng viện được dựng lên, thuộc về mỗi ông nghị và bà nghị được chế độ độc đoán lựa chọn làm bù nhìn cho họ; ô nhục thuộc về cả chế độ «dân chủ giả hiệu», «dân chủ giả dối». Cuối cùng cần nói thẳng rằng ô nhục đến cả mỗi cử tri, đến cả đất nước, cho đến lịch sử Tunisia và Ai Cập nữa, đến nay vẫn bị xếp loại là đất nước không có tự do, dân chủ, xếp vào số các chế độ độc tài, độc đoán, chậm tiến về chính trị loại lạc hậu tận cùng của thế giới.

Lời kêu gọi chuẩn bị tổng tuyển cử tự do chỉ rõ: Hãy rửa sạch nỗi nhục trên đây bằng những cuộc bầu cử của toàn dân - như những cuộc nổi dậy rộng lớn của nhân dân mùa Xuân 2011 này - những cuộc bầu cử đông đảo, người công dân cầm lá phiếu trong tay, tự mình lựa chọn người đại diện cho mình. Đây sẽ là những cuộc bầu cử tự do, minh bạch, dân chủ, có cân nhắc, so sánh, chọn lựa, chọn mặt gửi vàng, xem mặt gửi tương lai của mình, của gia đình, của đất nước vào những nhân tài chân chính trong sáng nhất. Vinh dự sẽ thuộc về cả xã hội, chế độ mới, thuộc về mỗi công dân, vinh dự xứng đáng cũng thuộc về mỗi nghị sỹ trúng cử, toàn bộ quốc hội mới, tổng thống mới. Vinh dự lớn còn thuộc về cuộc nổi dậy lịch sử vừa qua đã nâng Tunisia và Ai Cập lên tầm cao văn minh - chính trị.

* Blog của Nhà Báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG