Đường dẫn truy cập

Các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tranh luận lần hai


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và Jeb Bush trong cuộc tranh luận lần đầu tiên tại Cleveland, ngày 6/8/2015.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và Jeb Bush trong cuộc tranh luận lần đầu tiên tại Cleveland, ngày 6/8/2015.

Tỉ phú Donald Trump sẽ là tâm điểm trên diễn đàn của cuộc tranh luận tối nay cùng với 11 ứng cử viên dẫn đầu khác của Ðảng Cộng hòa. Cuộc tranh luận thứ hai này sẽ diễn ra tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan gần thành phố Los Angeles.

Với lối nói khoa trương và tự tôn, ông Trump tiếp tục dẫn đầu xa về tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận cử tri. Đa số các đối thủ theo trông đợi sẽ chỉa mũi tấn công vào ông Trump trong cuộc tranh luận được truyền hình toàn quốc tối nay nhằm cải thiện vị trí đang bị tuột thấp của họ. Nhưng ông Trump đã công kích nhiều đối thủ trong quá trình vận động của ông, trong số đó có cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush, con trai và em trai của hai cựu tổng thống Mỹ, người đã có lúc dẫn đầu cuộc đua tranh quyền đề cử của đảng trước khi ông Trump vào cuộc.

Bất chấp được tổ chức tại thư viện vinh danh vị tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ, cuộc đấu khẩu giữa các ứng cử viên Cộng hòa có lẽ sẽ là cuộc trắc nghiệm cho khẩu hiệu chính trị đặc trưng trị được tôn trọng lâu nay của ông Ronald Reagan là "Không được nói xấu đồng chí trong Ðảng Cộng hòa."

Xuất hiện trên diễn đàn chính với ông Trump và ông Bush tối nay còn có các Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Rand Paul và Ted Cruz; các Thống đốc Scott Walker của bang Wisconsin, Chris Christie của bang New Jersey, và John Kasich của bang Ohio; cựu Thống đốc Mike Huckabee của bang Arkansas; cựu Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Ben Carson và bà Carly Fiorina, cựu Tổng Giám đốc của công ty máy tính Hewlett-Packard.

Cả ông Carson và bà Fiorina, giống như ông Trump, đã giành được sự ủng hộ của cử tri theo Ðảng Cộng hòa nhờ quan điểm chính trị của người hoạt độc lập của họ.

Ứng cử viên ăn nói nhẹ nhàng Carson giành được thêm tỉ lệ ủng hộ đều đặn trong các cuộc thăm dò dư luận cử tri hồi tháng trước, và đang là người dẫn thứ nhì về tỉ lệ ủng hộ sau ông Trump.

Bà Fiorina, ứng cử viên nữ duy nhất bên Ðảng Cộng hòa, cũng tăng được sự ủng hộ của cử tri nhờ vào khả năng tranh luận của bà với các ứng cử viên khác ở vị trí thấp hơn trong cuộc đua hồi tháng trước. Bà cũng nhắm mục tiêu vào ông Trump, người đã công khai xúc phạm ngoại hình của bà trong một cuộc phỏng vấn với một tạp chí hồi gần đây.

Bốn ứng cử viên đang ở vị trí thấp hơn trong cuộc đua là Thống đốc Bobby Jindal của bang Louisiana, Thượng nghị sĩ Lindsay Graham, cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum và cựu Thống đốc George Pataki của bang New York sẽ dự một cuộc tranh luận riêng, diễn ra trước cuộc tranh luận chính chiều tối nay.

Cuộc bầu cử sơ bộ chính đầu tiên để chọn đề cử của đảng sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 2 năm tới, tại bang Iowa, và lúc đó cử tri thường thay đổi chọn lựa của họ về ứng cử viên mà họ ủng hộ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG