Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên tổng thống đến New Hampshire


Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton vẫy chào người ủng hộ tại Iowa, ngày 2/2/2016.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton vẫy chào người ủng hộ tại Iowa, ngày 2/2/2016.

Vào lúc các ứng viên tổng thống Mỹ giờ đây chú ý đến bang đông bắc New Hampshire, một lần nữa họ sẽ tham gia một loạt các cuộc tranh luận để trình bày lý lẽ trước khi cử tri lựa chọn vào Thứ Ba.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, phấn khởi sau chiến thắng sít sao ở Iowa, sẽ tham gia một cuộc họp lớn đêm Thứ Tư cùng Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, các đảng viên Dân chủ dự kiến sẽ có một cuộc tranh luận đúng tiêu chuẩn hôm Thứ Năm. Phía Cộng hòa dự kiến sẽ tổ chức tranh luận vào ngày Thứ Bảy.

Tuy là một bang nông thôn nhỏ bé, rất giống với nhiều nơi ở Iowa, các nhà phân tích nói cử tri đoàn của đảng Cộng hòa ở New Hampshire này mang tính cách tôn giáo ít hơn nhiều so với nhóm cử tri đã giúp Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz đạt được tỷ lệ 28 trên 24% so với tỷ phủ Trump ở Iowa. Một người bảo thủ khác, Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida đã về thứ ba và bám sát với tỷ lệ 23% phiếu.

Các cuộc thăm dò cử tri trước bầu cử ở New Hampshire cho thấy ông Trump đang dẫn đầu cách xa những đối thủ trong đảng Cộng hòa, nhưng việc thăm dò được thực hiện trước cuộc họp bầu hôm Thứ Ba ở Iowa. Trong nhiều tháng, ông Trump cũng đã dẫn trước ở Iowa.

Các cuộc thăm dò cử tri theo đảng Dân chủ ở New Hampshire cho thấy ông Sanders, người đại diện tại Thượng viện cho bang Vermont sát bên cạnh, dẫn khá xa trước bà Clinton, Ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009 đến 2013. Nhưng bà Clinton nói với CNN hôm Thứ Ba: “Tôi cảm thấy tôi có triển vọng tốt” ở New Hampshire và bà mong sớm tham gia các sự kiện hôm Thứ Tư và Thứ Năm để bà và ông Sanders trình bày những sự khác biệt của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG