Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền thúc giục Ai Cập ngừng ngược đãi các nhà hoạt động


Các nhà hoạt động Ai Cập nhìn qua lưới của một cái lồng trong phòng xử án ở Cairo, Ai Cập, ngày 23 tháng 2 năm 2015.
Các nhà hoạt động Ai Cập nhìn qua lưới của một cái lồng trong phòng xử án ở Cairo, Ai Cập, ngày 23 tháng 2 năm 2015.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền hôm 23/3 kêu gọi Ai Cập dừng đàn áp các nhà hoạt động nhân quyền và dẹp bỏ mọi trở ngại đối với công việc của họ.

14 tổ chức quốc tế, bao gồm cả Human Rights Watch và Ân xá Quốc tế, nói nhà chức trách Ai Cập cần phải ngừng việc gọi các nhà hoạt động nhân quyền đến để tra hỏi, cấm họ đi lại cũng như cố phong tỏa các quỹ cá nhân của họ và các tài sản gia đình.

"Nhà chức trách cần phải dừng việc đàn áp các nhóm này và hủy bỏ việc điều tra, có thể đe dọa là những người bảo vệ nhân quyền với mức án lên đến 25 năm tù giam", các tổ chức nói trong các tuyên bố của họ.

Các nhóm nhân quyền đã nhiều lần cáo buộc là các lực lượng an ninh Ai Cập tiến hành bắt giữ bất hợp pháp, ép buộc một số nhà hoạt động biến mất, và tra tấn các tù nhân.

"Nhà chức trách Ai Cập đã không còn dừng lại ở mức độ đe dọa mà bây giờ đang nhanh chóng tiến hành các bước cụ thể để dập tắt tiếng nói quan trọng cuối cùng trong cộng đồng hoạt động vì nhân quyền của đất nước", Nadim Houry, Phó giám đốc chuyên trách Trung Đông của HRW nói.

Said Boumedouha, Phó giám đốc Chương trình Trung Đông và Bắc Phi của tổ chức Ân xá Quốc tế, cho hay "xã hội dân sự của Ai Cập đang bị đối xử như là kẻ thù của nhà nước, chứ không phải như một đối tác vì cải cách và tiến bộ".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hồi tuần trước nói đã có "diễn biến xấu đi trong tình hình nhân quyền ở Ai Cập trong những tuần và những tháng gần đây".

Người đồng nhiệm Ai Cập của ông, Sameh Shoukry, đã phản bác những lời chỉ trích, nói rằng nhà chức trách hỗ trợ cho xã hội dân sự trong nước và bác bỏ "sự dạy dỗ" về nhân quyền của các nước khác.

Mỹ và các nước châu Âu đã lên án sự đối xử dành cho các bị cáo liên quan đến hoạt động nhân quyền và đã sơ tán một số công dân bị đe dọa bắt giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG