Đường dẫn truy cập

Các TNS Cộng hòa tìm giải pháp cho bế tắc về di trú


Lãnh tụ Khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell.
Lãnh tụ Khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell.

Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát đang cân nhắc một giải pháp để phá thể bế tắt chính trị có thể dẫn đến việc một phần của chính phủ bị đóng cửa liên quan đến lệnh hành pháp của Tổng thống Obama về các chính sách di trú.

Sau nhiều lần nỗ lực không thành để Hạ viện thông qua một dự luật, các đảng viên Cộng hòa kỳ cựu ở Thượng viện đang đẩy mạnh một chiến lược khác không liên hệ trực tiếp đến chính sách di trú của tổng thống để cấp kinh phí cho Bộ An ninh Nội địa của Hoa Kỳ.

Ngân sách hoạt động của Bộ Nội an sẽ cạn kiệt vào nửa đêm thứ Sáu này. Các Thượng nghị sĩ Ðảng Cộng hòa đã đề xuất một dự luật ngân sách 40 tỉ đôla đã được Hạ viện cũng do Ðảng Cộng hòa kiểm soát thông qua để cấp ngân sách hoạt động cho Bộ Nội an cho đến hết năm tài khóa, trong khi lật ngược lại các lệnh hành pháp của Tổng thống Obama.

Nhưng các Thượng nghị sĩ Ðảng Dân chủ ủng hộ chính sách của Tổng thống Obama hôm thứ Hai đã ngăn không để cho dự luật này tiến đến vòng biểu quyết cuối cùng lần thứ tư kể từ khi dự luật này được đề xuất.

Sau cuộc biểu quyết, Lãnh tụ Khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đề xuất một dự luật khác sẽ đảo lại các quyết định của Tổng thống Obama mà không ràng buộc với dự chi ngân sách.

Một số Thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng kêu gọi biểu quyết một dự luật cấp ngân sách hoạt động tạm cho Bộ Nội an trong hai hoặc ba tháng.

Phát biểu tại một cuộc họp với các thống đốc bang tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama cho biết việc đóng cửa một phần của cơ quan này sẽ có nghĩa là hơn 100.000 nhân viên tuần tra biên giới, thanh tra hải cảng và an ninh sân bay sẽ không nhận được tiền lương.

Nếu ngân sách hoạt động không được thông qua trước thời hạt cuối vào thứ Sáu này, hầu hết trong số 230.000 nhân viên của Bộ sẽ tiếp tục làm việc, nhưng sẽ không được trả lương cho đến khi Quốc hội chấp thuận ngân sách.

VOA Express

XS
SM
MD
LG