Đường dẫn truy cập

Các Thư viện Tổng thống Mỹ đóng góp vào khảo cứu, giáo dục


Vào ngày 25 tháng Tư các cựu tổng thống và các bộ trưởng Hoa Kỳ có mặt tại thành phố Dallas, bang Texas để khánh thành Thư viện và Viện bảo tàng Tổng thống George W. Bush.

Mỗi tổng thống thời kỳ hiện đại có một thư viện mang tên mình, bắt đầu từ Tổng thống Herbert Hoover, rời Tòa Bạch Ốc năm 1933. Những thư viện này là kho chính thức chứa các thành tích và hồ sơ của Tổng thống có sự giám sát của Văn Khố Quốc Gia, ngoài ra các thư viện này cũng có chức năng giáo dục.

Tổng thống Lyndon Johnson qua đời năm 1973, nhưng một ảnh tượng bằng điện tử giống như thật của ông chào mừng khách đến thăm thư viện của ông tại thành phố Austin, tiểu bang Texas.

Sau một cuộc tân trang tốn 10 triệu đô la, Thư viện Tổng thống Johnson giờ đây có những cảnh giúp khách đến thăm có dịp tương tác nhiều hơn với những phần trưng bày đã được vi tính hóa.

Khách thăm có thể nghe một số trong khoảng hơn 640 giờ nói chuyện qua điện thoại của Tổng thống Johnson được thâu lại cho hậu thế.

Tổng thống Johnson đảm nhiệm chức vụ Tổng thống sau vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy vào ngày 22 tháng 11 năm 1963. Mặc dầu ông đem lại những đạo luật về dân quyền và các chương trình chống nghèo khó, di sản của ông bị che khuất bởi cuộc chiến tranh Việt Nam.

Giám đốc Thư Viện Johnson, ông Mark Updegrove, nói rằng các thư viện của tổng thống không vinh danh tên tuổi của các ông mà thật ra chỉ trưng bày một hình ảnh đầy đủ của thời kỳ ông nắm quyền:

“Nhiệm vụ của chúng tôi ở đây không phải để hướng dẫn lịch sử và nói cho mọi người biết họ phải nghĩ gì, chúng tôi chỉ muốn cho khách đến thăm biết tổng thống đã làm gì và đã ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta như thế nào."

Các Thư Viện của Tổng thống cung cấp tư liệu cho các cuộc khảo cứu lịch sử. Ông Updegrove nói rằng điều này phản ánh tính cách cởi mở của một xã hội dân chủ:

“Những hồ sơ, những tài liệu đó thuộc về nhân dân, chúng không thuộc về vị tổng thống đó."

Cách một đoạn ngắn lái xe từ Austin là thư viện của một Tổng thống nữa, đó là thư viện Tổng thống George Herbert Bush, thân phụ của Tổng thống George W. Bush.

Giống như thư viện của các Tổng thống khác, thư viện này có một văn phòng hình bầu dục cỡ nhỏ. Giám đốc Warren Finch nói rằng nó lôi cuốn khách viếng thăm.

“Chúng tôi nghĩ rằng một trong những nhiệm vụ chính của chúng tôi trong các viện bảo tàng và các chương trình giáo dục của viện bảo tàng là để nói về chuyện dân sự, hiến pháp Hoa Kỳ hoạt động như thế nào, chính phủ Hoa Kỳ trong thực tế làm việc ra sao.”

Công nghệ hiện đại cung cấp cho các thư viện vô số hình ảnh và các tài liệu ghi âm, nhưng ông Finch nói rằng quản lý tất cả những tư liệu đó là một khó khăn.

“Có khoảng 1 triệu hình ảnh, 10.000 cuốn băng video.”

Đối với các thư viện Tổng thống, bảo trì và quản lý các tư liệu có tính cách quan trọng về lịch sử là một công việc liên tục, công việc này khó khăn vì kích cỡ to lớn của bộ sưu tập mà họ nắm giữ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG