Đường dẫn truy cập

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga bàn về giải pháp cho Syria


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) chào đón Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại cung điện Konstantin, Nga, 9/8/2016.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) chào đón Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại cung điện Konstantin, Nga, 9/8/2016.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết những quan chức của Bộ Ngoại giao và quân đội nước này sẽ tới Nga hôm thứ Tư để thảo luận về những giải pháp tiềm năng cho cuộc xung đột tại Syria.

Loan báo này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ nỗ lực hướng tới việc khôi phục quan hệ đầy đủ với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cảnh báo rằng việc xây dựng lại mối quan hệ thương mại sẽ mất thời gian.

"Trước mắt chúng ta là công tác tỉ mỉ để hồi sinh thương mại và hợp tác kinh tế. Quá trình này đã bắt đầu nhưng sẽ mất một khoảng thời gian." Ông Putin cho biết như vậy sau cuộc hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại thành phố Saint Petersburg.

Ông Erdogan nói rằng hai nước sẽ khôi phục mục tiêu thương mại hàng năm của mình là 100 tỉ đôla và sẽ tăng tốc nối lại những chuyến bay thương mại.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết ông đã sẵn sàng xây dựng một đường ống dẫn khí đốt với Nga và thương thảo một thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan đang quay sang Nga sau khi vấp phải chỉ trích của phương Tây sau cuộc đảo chính và trong một nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ với Nga sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của Nga ở biên giới với Syria vào năm ngoái.

Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:54 0:00

Ông Putin nói với ông Erdogan: "Dù tình hình chính trị trong nước rất khó khăn, chuyến thăm của ông ngày hôm nay cho thấy rằng tất cả chúng ta đều muốn khởi động lại đối thoại và khôi phục quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ."

Ông Erdogan đã giận dữ sau khi các nước phương Tây lên án cuộc đảo chính hồi tháng trước nhưng đồng thời cũng chỉ trích ông về cuộc trấn áp rộng lớn của ông đáp lại cuộc nổi dậy.

Ông Cavusoglu phủ nhận cuộc hội kiến của ông Erdogan với Tổng thống Putin là nhằm gửi đi một thông điệp tới những nhà lãnh đạo phương Tây, những người mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc không ủng hộ đầy đủ Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính bất thành vào tháng trước.

Nga đã nhanh chóng lên án những phần tử nổi dậy Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn 270 người thiệt mạng trong cuộc đảo chính bất thành do một số thành phần trong quân đội thực hiện.

Ông Erdogan đã cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen người Thổ Nhĩ Kỳ đang sống lưu vong tại Mỹ là kẻ chủ mưu cuộc đảo chính. Hôm thứ Ba, ông Erdogan cảnh báo Mỹ rằng nếu Mỹ không dẫn độ ông Gulen thì việc này sẽ gây tổn hại lớn cho mối quan hệ giữa hai nước.

Giáo sĩ Fethullah Gulen lên án lệnh bắt giữ của Thổ Nhĩ Kỳ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG