Đường dẫn truy cập

Các phi hành gia cần thói quen ngủ giống như ở dưới đất


Không có gì khỏe hơn một giấc ngủ bình thường, không bị quấy rầy, nhất là trong một phi vụ dài ngày tới Sao Hỏa.

Vào ngày 3-6-2010, một toán sáu tình nguyện viên quốc tế bắt đầu giam mình trong một gian phòng giống như một phi thuyền rộng 550 mét khối tại Viện Khoa Học Nga để mô phỏng phi vụ tới Sao Hỏa khứ hồi trong 520 ngày.

Trong dự án này, được bảo trợ một phần bởi Cơ quan Không gian Châu Âu, ‘phi hành đoàn’ thực hiện các thí nghiệm và chương trình để thâu thập dữ liệu tâm lý và y khoa liên quan tới tác dụng của phi vụ dài ngày đi sâu vào không gian.

Các nhà khảo cứu thuộc Trường Đại học Pennsylvania và Trường Đại học Y khoa Baylor đã phân tích những dữ liệu này trong một cuộc khảo cứu được đăng trên tạp chí Proceeding of the National Academy of Sciences.

Các nhà khảo cứu tìm thấy rằng sau nhiều tháng trôi qua, toán người này đã trở thành có thói quen ít di động và hầu hết mọi người trong toán gặp giấc ngủ giảm phẩm chất của và giảm tỉnh táo.

Đồng tác giả Mathias Masner nói điều đó chứng tỏ cần phải bảo đảm nhịp độ xoay vòng tự nhiên của Trái Đất và địa bàn hành tinh phải được mô phỏng trong phi thuyền tương lai, để ‘phi hành đoàn’ có thể duy trì một chu kỳ ngủ, thức bình thường và lạnh mạnh.

Những phát hiện vừa kể cũng có thể áp dụng trên Trái Đất, nơi nhiều người tại các nước công nghiệp đã có cách sống ít vận động, giấc ngủ bị gián đoạn để phù hợp với thời biểu làm việc và đi học.

Đồng tác giả David Dinges nói “nhu cầu ngủ của cơ thể con người cũng quan trọng như thức ăn và nước uống.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG