Đường dẫn truy cập

Các công ty Trung Quốc chuyển hướng đầu tư ở Úc


Gần phân nửa tổng số đầu tư của Trung Quốc ở Australia tập trung vào khu vực nhà đất.
Gần phân nửa tổng số đầu tư của Trung Quốc ở Australia tập trung vào khu vực nhà đất.

Hoạt động đầu tư của Trung Quốc ở Australia đã có một chuyển hướng đáng kể vào lãnh vực địa ốc và cơ sở hạ tầng. Đây là một dấu hiệu khác nữa cho thấy doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm những cơ hội mới trong lúc khu vực hầm mỏ ở Australia đang trở nên yếu kém sau một thời kỳ bùng phát mạnh.

Lần đầu tiên, gần phân nửa tổng số đầu tư của Trung Quốc ở Australia tập trung vào khu vực nhà đất, trong lúc khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng đã gia tăng đáng kể.

Các công ty tư nhân Trung Quốc cũng đang đầu tư nhiều hơn các xí nghiệp nhà nước, cả về số lượng lẫn giá trị.

Những diễn tiến vừa kể được ghi nhận trong bản phúc trình có tên Vén màn Bí mật của Đầu tư Trung Quốc ở Australia của công ty kế toán KPMG Australia, Phân khoa Kinh doanh của Đại học Sydney và Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc.

Ông Hans Hendrischke, giáo sư môn Kinh doanh Đầu tư Trung Quốc của Đại học Sydney, nói rằng cuộc nghiên cứu này cho thấy những mô thức mới của hoạt động đầu tư của Trung Quốc ở Australia.

"Đặc điểm nổi bật nhất là sự thay đổi trong thành phần đầu tư của Trung Quốc. Đó là sự chuyển đổi từ những dự án lớn trong khu vực hầm mỏ và tài nguyên thiên nhiên sang sự gia tăng rất lớn trong khu vực nhà đất và những công nghiệp khác mà lâu nay Trung Quốc không hoạt động mạnh, như giải trí và xây dựng. Họ đã mua một trong các hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất ở Australia và một trong hai công ty lớn nhất là John Holland".

Nhà đất rao bán ở Sydney.
Nhà đất rao bán ở Sydney.

Trong lúc vụ bùng phát của ngành hầm mỏ Australia bắt đầu suy tàn, các công ty Trung Quốc có nhiều tiền mặt đã tìm kiếm những cơ hội trong lãnh vực nhà đất. Có những sự hạn chế đối với những gì họ có thể mua và những vụ mua bán phải được chấp thuận bởi Hội đồng Xét duyệt Đầu tư Nước ngoài của Australia.

Ông Phil Harris, giám đốc công ty địa ốc Harris ở Adelaide, cho biết những khách hàng Trung Quốc đang làm cho giá cả tăng mạnh tại các thành phố lớn của Australia.

"Chắc chắn một cách tuyệt đối là điều này đang có một ảnh hưởng hết sức lớn đối với giá nhà đất tại những khu vực cá biệt ở cả Melbourne lẫn Sydney. Tôi có những người đồng nghiệp làm chủ những văn phòng địa ốc ở cả hai thành phố đó và trong số những thị trường đó họ nhận thấy 80% những vụ mua bán, thậm chí là 100% những vụ mua bán tại một số vùng, có người mua là người Trung Quốc. Điều này tác động tới giá nhà đất. Chắc chắn là như vậy".

Năm ngoái, Trung Quốc đổ vào Australia 8 tỉ 300 triệu đô la. Các khoản đầu tư nhà đất, giải trí và cơ sở hạ tầng chiếm 79% các hoạt động đầu tư mới, trong lúc hầm mỏ chỉ chiếm 11%.

Trong lúc nhà đất là khu vực được các nhà đầu tư Trung Quốc ưa chuộng nhất, hoạt động nông nghiệp Australia cũng đang thu hút sự chú ý của doanh nghiệp Trung Quốc.

Tỉ phú hầm mỏ Andrew Forrest cho biết điều này sẽ giúp gia tăng sản lượng nông nghiệp của Australia.

"Tính cho tới giờ, đầu tư của Trung Quốc vào nông nghiệp Australia đã được đón nhận một cách tốt đẹp và họ có khả năng để trở thành một đối tác mạnh và thụ động trong những dự án qui mô lớn mà chúng ta không thể phát triển nếu chỉ dựa vào nguồn vốn của mình".

Đồng đô la Úc sụt giá làm cho các khoản đầu tư trở nên hấp dẫn hơn, cùng với một sự nới lỏng những luật lệ về thị thực ở Australia.

Ông Doug Ferguson, người đứng đầu Nhóm kinh doanh Á châu của Công ty kế toán KPMG Australia, là đồng tác giả của bản phúc trình về đầu tư Trung Quốc ở Australia. Ông nói rằng những diễn tiến mới này rất đáng hoan nghênh.

"Tôi nghĩ rằng có một việc rất quan trọng cho nền kinh tế của chúng ta là có khả năng để chuyển đổi cơ cấu một cách thành công từ hầm mỏ, khí đốt và điện lực sang những khu vực có lẽ sẽ mang lại những lợi ích lâu dài và lâu bền hơn cho nền kinh tế nói chung. Tôi nghĩ rằng nhà đất, giải trí và kinh doanh nông nghiệp, lương thực chính là những khu vực như vậy. Và đây chính là những gì đang xảy ra và vì vậy đây là một tin rất đáng mừng".

Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn hàng thứ 6 ở Australia, sau Hoa Kỳ và Anh, nhưng là nước có tỉ lệ gia tăng nhanh chóng nhất.

Lượng tiền từ Trung Quốc đổ vào Australia là một vấn đề nhạy cảm về chính trị, đặc biệt là những vụ mua bán nhà đất và nông trại. Cuối tuần trước, những người Úc theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã biểu tình và đốt cờ bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc ở phản đối điều họ mô tả là “một cuộc xâm lăng của nước ngoài”.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG