Đường dẫn truy cập

Các nước cam kết viện trợ 5,4 tỉ đôla cho Palestine


Người Palestine nằm giữa đống đổ nát của căn nhà bị phá hủy trong khu phố Shejaia sau các vụ pháo kích của Israel vào thành phố Gaza.
Người Palestine nằm giữa đống đổ nát của căn nhà bị phá hủy trong khu phố Shejaia sau các vụ pháo kích của Israel vào thành phố Gaza.

Các nước trên thế giới đã cam kết viện trợ 5,4 tỉ đô la cho Palestine, với phân nửa khoản tiền đó được dành riêng để xây dựng lại Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Smita Nordwall của đài VOA.

Ngoại trưởng Na Uy, ông Borge Brende, đã loan báo khoản tiền viện trợ vào lúc kết thúc cuộc hội nghị 30 nước ở Cairo hôm chủ nhật.

"Các nước tham dự hội nghị đã cam kết khoảng 5,4 tỉ đô la. Phân nửa khoản tiền này sẽ được dành riêng cho chương trình tái thiết Gaza. Các nước cũng khẳng định là sẽ bắt đầu giải ngân càng sớm càng tốt để mang lại những sự cải thiện nhanh chóng cho cuộc sống hàng ngày của người Palestine."

Qatar nằm trong số những nước viện trợ nhiều nhất. Quốc gia có nhiều khí đốt ở vùng Vịnh Ba Tư này cam kết 1 tỉ đô la.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã loan báo khoản đóng góp của Washington.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Hội nghị tái thiết Dải Gaza ở Cairo, ngày 12/10/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Hội nghị tái thiết Dải Gaza ở Cairo, ngày 12/10/2014.

"Tôi cảm thấy hãnh diện vì trong những tháng vừa qua dân chúng Hoa Kỳ đã cung cấp 118 triệu đô la viện trợ nhân đạo. Ngoài ra chúng tôi cũng đã đóng góp khoảng 84 triệu đô la cho Liên hiệp quốc để thực hiện những hoạt động ở Dải Gaza. Hôm nay tôi loan báo một khoản viện trợ bổ sung là 212 triệu đô la cho nhân dân Palestine."

Phát biểu tại hội nghị cấp viện ở thủ đô của Ai Cập, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng cần có 4 tỉ đô la để xây dựng lại Dải Gaza, nơi có nhiều khu xóm đã bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc chiến tranh 50 ngày giữa phe Hamas và Israel hồi tháng 7 và tháng 8.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon nói rằng cộng đồng quốc tế rõ ràng là đã công nhận những nhu cầu vô cùng to lớn ở Gaza.

Nhưng ông nói rằng hội nghị này phải là hội nghị tái thiết cuối cùng cho Gaza và “cái vòng lẩn quẩn của xây dựng và phá hoại phải chấm dứt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG