Đường dẫn truy cập

Các nhà nghiên cứu tìm ra hợp chất trị Zika


Virút Zika được muỗi lan truyền hoặc do tiếp xúc tính dục với người bị nhiễm virút này có thể gây ra chứng đầu nhỏ ở phôi thai đang phát triển.
Virút Zika được muỗi lan truyền hoặc do tiếp xúc tính dục với người bị nhiễm virút này có thể gây ra chứng đầu nhỏ ở phôi thai đang phát triển.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ vừa tìm được một số loại dược chất có thể ngăn chận sự lây lan của virút Zika, mở ra nhiều triển vọng bảo vệ cho các thai phụ và thai nhi trước những căn bệnh do loại virút được muỗi lan truyền này gây ra. Các khoa học gia tìm ra được các loại thuốc này bằng cách sàng lọc lại mấy ngàn dược chất đã có sẵn, trong đó có một loại được dùng để trị ký sinh trùng.

Việc nghiên cứu tìm ra thuốc chữa trị hay ít nhất là ngăn ngừa virút Zika lây lan trở nên cấp bách. Loại virút được muỗi lan truyền hoặc do tiếp xúc tính dục với người bị nhiễm virút này có thể gây ra chứng đầu nhỏ ở phôi thai đang phát triển.

Các em bé bị nhiễm virút Zika khi sinh ra có đầu và não nhỏ bất thường, khiến chúng bị nhiều thiểu năng.

Mấy ngàn phụ nữ ở Brazil và những nơi khác ở Bắc Mỹ đã bị nhiễm virút Zika. Đối với các phụ nữ không mang thai, virút này chỉ gây ra những triệu chứng tương đối nhẹ giống như cúm, mặc dù chúng cũng có thể gây ra một chứng bệnh thần kinh hiếm thấy ở người lớn gọi là hội chứng Guillain-Barre.

Các nhà nghiên cứu ở Viện Y tế Quốc gia của Mỹ sàng lọc danh sách 6.000 dược chất đang có sẵn, và các loại hợp chất thí nghiệm, và họ xác định được hai nhóm có nhiều hứa hẹn.

Các nhà khoa học của Đại học bang Florida ở Tallahassee và Đại học Johns Hopkins ở Baltimore kế đến đã thử nghiệm các dược chất này trong phòng thí nghiệm.

Các hợp chất chứng tỏ có thể ngăn chặn khả năng virút Zika hủy hoại các tế bào và không để virút này sinh sản trong các tế bào đã bị nhiễm.

Tuy nhiên giáo sư sinh vật học Hengli Tang của Đại học Florida nói rằng nếu và khi có được thuốc này, phụ nữ mang thai cũng không nên dùng. Các thử nghiệm để chứng minh an toàn cho thai phụ cần phải được tiến hành trước tiên.

Giáo sư Tang nói: "Nếu chúng ta chữa được cho các bệnh nhân nam nhiễm Zika hoặc các bệnh nhân nữ không mang thai, chúng ta sẽ có được một khả năng lớn giảm thiểu sự lây lan của virút. Khi chúng ta giảm được số lượng virút trong một bệnh nhân, thì điều đó sẽ giúp giảm bớt được nguy cơ muỗi lây truyền virút."

Các em bé bị nhiễm virút Zika khi sinh ra có đầu và não nhỏ bất thường, khiến chúng bị nhiều thiểu năng.
Các em bé bị nhiễm virút Zika khi sinh ra có đầu và não nhỏ bất thường, khiến chúng bị nhiều thiểu năng.

Tin tức về phát minh hợp chất mới chống virút Zika này được loan tải trên tập san Nature Medicine.

Giáo sư Tang nói có khả năng các nhà khoa học sau cùng sẽ tìm ra được các loại thuốc cho thai phụ:

"Nếu một hợp chất được cải biến và thuốc chống virút được cải biến để thai phụ có thể sử dụng an toàn, thì quy trình chống virút đó sẽ giảm lượng virút xuống hoặc có thể xóa sạch nguy cơ thai nhi bị nhiễm virút."

Việc bào chế hợp chất mới này được các nhà khoa học gọi là “định lại mục đích sử dụng,” có nghĩa là các loại dược chất đó đã được cấp phép sử dụng cho thí nghiệm trên người ở các chứng bệnh khác.

Khám phá này có thể rút ngắn thời gian đi tìm thuốc trị Zika để công chúng sử dụng. Cho dù có nhiều triển vọng như vậy, giáo sư Tang nói rằng có thể phải mất hơn hai năm nữa điều này mới trở thành hiện thực.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG