Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Nhật Bản lại đến thăm đền Yasukuni


Các nhà lập pháp Nhật Bản đi theo tu sĩ Shinto vào đền Yasukuni ở Tokyo, ngày 22/4/2014.
Các nhà lập pháp Nhật Bản đi theo tu sĩ Shinto vào đền Yasukuni ở Tokyo, ngày 22/4/2014.
Một nhóm các nhà lập pháp Nhật Bản đã viếng thăm một ngôi đền thờ các tử sĩ tại Tokyo gây tranh cãi mà nhiều người cho là một biểu tượng của đế quốc Nhật Bản trong quá khứ.

Chuyến viếng thăm ngôi đền Yasukuni của 146 nhà lập pháp Nhật Bản ngày hôm nay diễn ra trước chuyến đi thăm Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama.

Hoa Kỳ nói họ rất thất vọng khi Thủ tướng Shinzo Abe đi thăm ngôi đền này vào tháng 12 năm ngoái. Ông Abe rõ ràng là đã quyết định không thăm ngôi đền vào lúc này.

Thay vào đó, ông Abe ngày hôm qua đã gởi lễ vật đến ngôi đền, một hành động lâu nay vẫn gây bất bình cho nhiều nước láng giềng của Nhật, trong đó có Trung Quốc và Nam Triều Tiên.
Thủ tướng Abe không đến thăm nhưng đã gởi lễ vật đến ngôi đền.
Thủ tướng Abe không đến thăm nhưng đã gởi lễ vật đến ngôi đền.

Đền Yasukuni thờ 2,5 triệu tử sĩ Nhật, gồm cả 14 tội phạm chiến tranh thời Thế chiến Thứ hai.

Nhiều người Triều Tiên và Trung Quốc xem những chuyến viếng thăm ngôi đền Thần đạo này như là bằng chứng cho thấy Tokyo không hối hận về những hành vi tàn ác mà nước này đã làm trong Thế chiến Thứ hai.

Tuy nhiên, nhà lập pháp Nhật Bản Hidehisa Otsuji, người dẫn đầu nhóm đi thăm Yasukuni ngày hôm nay nói chuyến đi thăm có tính cách cá nhân - không phải là một hành động chính thức.

Ông Hidehisa Otsuji nói cha ông cũng được thờ tại đền thờ này nên ông đến đây thường xuyên cùng với nhóm. Ông đã đến đây từ nhiều thập niên qua và lần này ông đến với một tâm tư tĩnh lặng. Không có ý nghĩa gì khác trong chuyến thăm này.

Các giới chức Trung Quốc mô tả chuyến thăm đền như một 'cái tát' vào mặt Tổng thống Obama, là người ngày mai sẽ đến Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG