Đường dẫn truy cập

Những lựa chọn về tài chánh mới sẽ sớm xuất hiện đối với nước Mỹ


Bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner nói nước Mỹ sẽ có khả năng trả các món nợ trong 2 tháng nữa, nhưng cần phải nâng mức giới hạn vay mượn lên
Bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner nói nước Mỹ sẽ có khả năng trả các món nợ trong 2 tháng nữa, nhưng cần phải nâng mức giới hạn vay mượn lên
Ngay cả khi Tòa Bạch Ốc và đảng Cộng hòa tại Quốc hội đạt được thỏa hiệp cuối năm về thuế và chi tiêu tại Washington, nhưng cả hai bên sẽ có nhiều tranh cãi gay go trong những tuần lễ tới về các vấn đề tài chánh đã tránh né.

Hôm thứ Ba, Hạ viện xem xét việc có đồng ý hay không đối với những biện pháp đã được Thượng viện chấp thuận để giữ thuế suất của tất cả công nhân Mỹ ở mức hiện hành trong khi buộc những cặp vợ chồng có lợi tức trên 450.000 đô la một năm trả thêm thuế.

Tuy nhiên ngay cả khi Hạ viện bỏ phiếu chấp thuận những biện pháp này, Tổng thống Barack Obama và những đối thủ tại Quốc hội sẽ sớm đối mặt với những quyết định tài chánh gây tranh cãi đã chứng tỏ khó giải quyết trong hai năm qua.

Đứng đầu các vấn đề này là có nên một lần nữa nâng mức giới hạn vay nợ của nước Mỹ hay không.

Hoa Kỳ đã đụng đến mức trần vay nợ hiện nay là 16.400 tỉ đôla vào ngày thứ Hai. Bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner nói nước Mỹ sẽ có khả năng trả các món nợ trong hai tháng nữa, nhưng cần phải nâng mức giới hạn vay mượn lên. Nếu không, Hoa Kỳ sẽ phải đối diện với một hoàn cảnh chưa từng có từ trước tới nay là-có thể không đáp ứng được một số nghĩa vụ tài chánh.

Cách đây một năm rưỡi, đảng Cộng hòa trong Quốc hội miễn cưỡng đồng ý mức trần nợ như hiện nay, nhưng chỉ sau khi bắt buộc chính phủ cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ có hiệu lực vào Ngày Đầu Năm Mới. Với nền kinh tế bất ổn vào giữa năm 2011, một công ty dịch vụ tài chánh đã cắt giảm mức tín dụng được xếp hạng cao nhất mà nước Mỹ vẫn giữ được lâu nay.

Tuy nhiên thay vì trong vài ngày qua, thỏa hiệp về những chương trình quốc phòng và quốc nội nào bị cắt bớt, Tòa Bạch Ốc và đảng Cộng hòa tại Quốc hội hoãn lại việc cắt giảm chi tiêu thêm hai tháng nữa. Việc này khiến cho nhiều quyết định - như chi tiêu bao nhiêu cho những chương trình chăm sóc sức khỏe và hưu bổng cho những người Mỹ lớn tuổi—sẽ được giải quyết cùng một lúc với vấn đề mức trần nợ.

Và rồi đến cuối tháng Ba tới, chính phủ lại phải đối mặt với những quyết định về ngân sách chung cuộc về thời gian 12 tháng, đã bắt đầu vào tháng 10 vừa qua.

Trước cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội cận kề hồi năm ngoái, Tòa Bạch Ốc và Quốc hội đã đẩy mạnh việc chấp thuận một kế hoạch hàng năm và để cho chi tiêu vẫn ở mức cũ đối với năm chấm dứt vào tháng 9.

VOA Express

XS
SM
MD
LG