Đường dẫn truy cập

Các nhà hảo tâm cam kết 12 tỷ đôla cho Quỹ Toàn cầu


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại hội nghị chuyên đề giữa các đối tác của Quỹ toàn cầu tại khách sạn Willard 2/12/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại hội nghị chuyên đề giữa các đối tác của Quỹ toàn cầu tại khách sạn Willard 2/12/13
Tuần này, các nhà hảo tâm bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Quỹ Toàn cầu chống bệnh AIDS, bệnh lao và bệnh sốt rét. Thông tín viên VOA Joe de Capua tường thuật rằng họ đã cam kết 12 tỷ đôla tại cuộc họp gây thêm quỹ tại Washington.

Cuộc họp gây thêm quỹ lần thứ tư nhắm mục đích quyên góp tiền trang trải cho các chương trình của Quỹ Toàn cầu trong những năm sắp tới. Phần đóng góp phát xuất từ 25 nước, Uỷ hội châu Âu, khu vực tư nhân và các tổ chức tôn giáo. Con số 12 tỷ đôla cao hơn 3 tỷ đôla so với số quyên góp được tại cuộc họp gây thêm quỹ kỳ trước vào năm 2010.

UNAIDS – Chương trình Phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS – coi những cam kết này là một “sự bày tỏ tình đoàn kết và tin tưởng toàn cầu.” Ông Tim Martineau là Giám đốc Văn phòng Quản trị của UNAIDS nói:

“Chúng tôi trộm nghĩ đây là tin cực vui cho y tế toàn cầu và cho sự đáp ứng về bệnh AIDS, bệnh lao và bệnh sốt rét. Chúng tôi coi đó là một tín hiệu rất mạnh của sự cam kết chính trị liên tục và một sự biểu dương các kết quả đã đạt được tính đến lúc này. Vì thế, chúng tôi hết sức hân hoan rõ ràng là trước kết quả này.”

Quỹ nay đạt được 80% mục tiêu quyên góp thêm 15 tỷ đôla.

Ông Martineau nói: “Chúng tôi có ngạc nhiên hay không ư? Dĩ nhiên là rất ngạc nhiên. Chúng tôi hy vọng đây có thể là kết quả, nhưng rõ ràng là chúng tôi hết sức hài lòng khi thấy kết quả đó. Bầu không khí kinh tế toàn cầu rất khó khăn, và đáp ứng mà chúng tôi nhận được từ phía các nhà hảo tâm truyền thống thật là tuyệt vời.”

Ngoài các nhà hảo tâm truyền thông, năm nay còn có sự tham gia của các quốc gia hảo tâm mới lần đầu tiên đóng góp.

Ông Martineau nói mức độ cao của các cam kết ở Washington là nhờ nhiều yếu tố, trong đó có sự ủng hộ lưỡng đảng truyền thống dành cho công cuộc phòng chống HIV/AIDS.

Ông nói: “Ðây không phải là một điều khởi đầu trở thành một vấn đề chính trị. Rõ ràng đây là một vấn đề nhân đạo mà mọi người có thể nhất trí và ủng hộ.”

Ông nói thành quả của Quỹ Toàn Cầu khuyến khích các nhà hảo tâm lâu năm đóng góp thêm, nhưng còn thu hút các nhà hảo tâm mới nữa. Quỹ này là một công cụ quan trọng trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ trước năm 2015.

Một trong các mục tiêu đó là ngăn chặn sự lây lan của HIV.

Ông Martineau nói tiếp: “Ðây là một cơ hội thực sự để thúc đẩy nghị trình tiến tới trước năm 2015. Và sau đó là nhìn xa hơn năm 2015 và cứu xét xem sẽ làm gì sau đó về mặt tìm cách khắc phục các dịch bệnh này và thực sự nhìn thấy một sự thay đổi.

Cuộc gây quỹ sẽ tiếp tục. Quỹ Y tế AIDS cho hay sẽ vận động các nước có thu nhập trên trung bình xin đóng góp. Các nước này gồm Nga, Trung Quốc và Nam Triều Tiên. Quỹ cung cấp chăm sóc y tế cho 250.000 người ở 32 nước.

Quỹ Toàn Cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét được thành lập vào năm 2002. Khi đó, 3 căn bệnh này gây ra 6 triệu cái chết mỗi năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG